Chúc Mừng Năm Mới

Văn Nghệ Quảng Trị kính chúc quý nhà thơ, nhà văn cọng tác viên và quý bạn đọc Năm mới 2017 Đinh Dậu VẠN SỰ AN LÀNH

Wednesday, August 10, 2016

KHỐI TÌNH LẬN ĐẬN CỦA CHÀNG TRAI TRONG THƠ ĐẶNG XUÂN XUYẾN


         




         KHỐI TÌNH LẬN ĐẬN CỦA CHÀNG TRAI
         TRONG THƠ ĐẶNG XUÂN XUYẾN
     
      1.
      Tôi không quen Đặng Xuân Xuyến và cũng chưa một lần được tiếp xúc với anh mà chỉ gần đây mới biết tên anh khi tôi đọc trên mạng bài thơ “Quê Nghèo” cùng hai bài bình của nhà thơ Chử Văn Long ở Hà Nội và bác Nguyễn Bàng nghỉ hưu ở Sài Gòn. Bài thơ Quê Nghèo của Đặng Xuân Xuyến đã hay lại thêm hai bài bình của hai vị cao niên rất có tâm và xứng tầm bút lực thâm sâu khiến tôi tìm đến Trang Đặng Xuân Xuyến để đọc thêm thơ anh. Và tôi thật bất ngờ, chủ nhân trang nhà là một người đa tài: một doanh nhân, một bàn phím thơ văn sung sức và một tinh thông tử vi lý số cùng văn hóa tín ngưỡng và tôn giáo. Nhưng chỉ là một người thích đọc thơ, không đủ kiến văn về các lĩnh vực khác nên tôi chỉ dừng chân bên vườn thơ của Đặng Xuân Xuyến và tôi lại nhận ra, vườn thơ ấy không nhiều những cây lá như “Quê Nghèo” mà lại có vẻ xum xuê đài nụ thơ tình.   
Đọc thơ tình của Đặng Xuân Xuyến, ta cũng thấy lòng buồn, không phải nỗi buồn xót xa nặng trĩu như đọc “Quê Nghèo” của anh mà là nỗi buồn mênh mang bởi hàng trăm vần thơ chất nặng một khối tình lận đận. Chưa quen Đặng Xuân Xuyến nhưng đọc thơ tình của anh, tôi lại thấy rất thân quen với nhân vật trữ tình chủ đạo trong thơ anh, một chàng trai đã nửa đời “ngậm trái bồ hòn” của một nghĩa vợ tình chồng tan vỡ. Vì vậy, tôi không dám nói khối tình lận đận trong thơ Đặng Xuân Xuyến này là của riêng anh mà gọi đó là khối tình lận đận của chàng trai trong thơ Đặng Xuân Xuyến.
2.
Không hiểu chàng trai ấy biết yêu từ bao giờ nhưng từ khi còn ngồi trên giảng đường Đại học, hình ảnh chàng đã lọt vào cặp mắt biếc của một cô gái. Người con gái ấy, hẳn đã cảm mến chàng rất thật lòng nên đã không dấu giếm, không sợ miệng tiếng người đời, tự mình “cọc đi tìm trâu”, đến thăm chàng với một đóa hoa nhài. Nhưng, chàng đâu biết đóa nhài cực kỳ tao nhã biểu tượng của tình yêu và sự tinh khiết ấy là tấm tình thơ ngây của nàng nên chàng đã:
           Tôi mỉm cười
                         Nhìn mây bay
                                         Hờ hững
Rồi lần sau và nhiều lần sau nữa, nàng đến thăm chàng:
          Vẫn bình dị những đóa nhài nho nhỏ
Và chàng vẫn chỉ cười:
          Hờ hững ngó mây trôi.
Thế rồi không thấy nàng đến thăm nưã. Và rồi:
         Một ngày đông hoa nhài không nở
         Tôi ngơ ngẩn bên thiếp hồng để ngỏ
Bấy giờ chàng mới giật mình thảng thốt khi thấy :
         Thấm trong tôi hương nhài nỗi nhớ
và:
         Tôi trách mình hờ hững ngó mây trôi.
Nhưng tự trách mình mà làm chi, một khi chính mình “Lửa hương chốc để lạnh lùng bấy lâu!" cho người ta khiến giờ đây chỉ còn những mảnh tình thơ ngây tan tác: 
         Ngày mai em theo chồng
         Ngày mai tôi lên biên cương
         Mối tình ngày thơ bẻ lửa
         Thôi.
                Về.
                     Sao còn lần lữa
Đóa nhài tinh khiết trong thơ Đặng Xuân Xuyến trở thành đóa sầu muộn giống như nụ tầm xuân xanh biếc trong ca dao trở thành nụ tiếc nuối. Nhưng thà rằng như chàng trai trong ca dao, một lần trèo lên cây bưởi hái hoa, bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân nhìn rõ cảnh “chim vào lồng, cá cắn câu” để rồi xót xa đau khổ:
        Em có chồng rồi anh tiếc lắm thay
Còn hơn chàng trai trong thơ Đặng Xuân Xuyến cứ “hờ hững ngó mây trôi” để rồi thở dài ngao ngán:
        Em cười. Làn môi héo hắt
        Giọt sầu tôi mang!
Trai khôn lấy vợ. Sau đó, không biết chàng trai đã theo đuổi những tơ duyên nào, đã dò bao lòng sông để rồi đi đến quyết đinh sắm một con thuyền. Thơ Đặng Xuân Xuyến không có bài nào cho thấy con thuyền đó hình hài màu sắc ra sao và cơ duyên nào đã đưa con thuyền ấy đến với chàng.    
Cũng không có bài thơ nào cho thấy vợ chồng chàng đã ăn ở với nhau ra sao, nhưng qua mấy bài Qua ĐòNhớĐêm, ta thấy họ đã có với nhau những phút giây ân ái hừng hực mặn nồng: “Ánh mắt cười… lăn trên chiếu, những phút căng người, run rẩy cuộc, Em đè ta nghiến ngấu”. Nhưng như người đời thường nói, đến với nhau thì dễ nhưng sống chung với nhau thì khó. Chỉ sau ít năm chung sống với bấy nhiêu đằm thắm, cuộc hôn nhân của họ đã đổ vỡ, đầy đọa chàng vào cảnh:
         Khép nụ cười héo hắt nửa đời trai
Người vợ ấy đã đi đâu, về đâu, cũng không ai biết. Nhưng sau khi bỏ chồng, có bao giờ mỗi độ gió thu, nàng thở dài tự hỏi như người thiếu phụ trong thơ Tản Đà xưa:
         Vàng bay mấy lá năm già nửa,
         Hờ hững ai xui thiếp phụ chàng
Chắc chắn không, một nghìn lần không. Bởi lẽ, một người đàn bà dứt áo ra đi, không chỉ cắt đứt hẳn với chồng mà cả với đứa con, vứt bỏ lại đứa con còn trứng nước cho chồng, quyết tâm tìm bến đỗ hạnh phúc mới cho riêng mình thì làm sao trong trái tim con người đó có được những giây phút chạnh lòng. 
Nhưng người chồng, chàng trai trong thơ Đặng Xuân Xuyến thì không thế. Sau khi “anh đi đường anh, tôi đường tôi”, mỗi độ gió thu, chàng vẫn chìm lòng vào nỗi buồn xa vắng của những ngày đang tàn theo năm tháng:
         Hồng bay mấy lá năm hồ hết
         Thơ thẩn kìa ai vẫn đứng không
Mỗi bận Qua Đò trở lại bến xưa, lòng chàng lại cuộn lên nỗi xót thương một thời lỡ 
         Sao ta mãi thẩn thơ
         Thương một thời lỡ dở..
        "Người xưa đâu xa vắng
         Ai đưa tôi qua đò.".
Một mình đớn đau vất vả nuôi con nhỏ nên mỗi lời hát Ru Con của chàng là một tiếng thở dài buồn lắng:
          Con mỗi ngày mỗi lớn
          Mình mỗi ngày già đi
          Tóc đầy thêm sợi bạc
          Đêm trở mình nhiều hơn.
Nhiều người đọc bài thơ này bảo đó là cảnh “gà trống nuôi con”. Không đúng. Gà trống nuôi con ví cảnh người đàn ông phải một mình vất vả trong việc nuôi con, thường do goá vợ. Nếu góa vợ mà phải chịu cảnh gà trống nuôi con, người đàn ông không buồn tủi mà chỉ xót thương, tiếc nhớ người vợ bấy lâu cùng mình chung xây tổ ấm đã sớm phải lìa trần để lại đứa con mồ côi mẹ tội nghiệp cho cha nó nuôi, mà như người đời đã nói:
          Mồ côi cha ăn cơm với cá,
          Mồ côi mẹ liếm lá đầu đường
Người đàn ông trong thơ Đặng Xuân Xuyến đâu có góa vợ và đứa con đâu có mồ côi mẹ. Nên tiếng hát ru con đáng lẽ phải là tiếng của người mẹ:
          Cái Bống là cái bồng bang
          Mẹ Bống yêu Bống, Bống càng làm thơ
Nhưng mẹ Bống đã phũ phàng bỏ bố con Bống đi tìm hạnh phúc riêng nên bố Bống phải thay mẹ ru Bống trong tâm cảnh : 
          Lặng nhìn con nằm ngủ
          Ngổn ngang mối tơ vò
Cùng những lời nghẹn đắng: 
          Giận “người lớn” dạy hư
          Khiến con thơ phải khổ 
          Kiếm nụ cười trong mơ.
Cũng không có câu thơ nào nói căn nguyên tan vỡ của cuộc tình chồng vợ đó. Nhưng qua việc người chồng nhận nuôi con thơ, qua những tiếng ru con của anh, ta thấy anh là người không hề muốn có cuộc chia tay đau đớn ấy. Chính vì thế, sau khi vợ chồng bỏ nhau, dù người vợ  cũ không ngó ngàng gì nữa đến chồng con nhưng người chồng vẫn luôn nhớ và nghĩ về nàng:
          Em giờ ở nơi đâu?
          Có thương về chốn cũ?
          Có tan vào giấc ngủ
          Buốt lạnh vài giọt ngâu?
Trong anh vẫn khắc khoải một niềm chờ đợi cầu mong nàng hồi tỉnh:
         Vâng, từ độ ấy đến giờ
         Sông trăng dẫu cạn vẫn chờ đò xưa
         Cầu trời đổ một trận mưa
         Cho sông trắng nước đò xưa trở về
Nhưng anh đâu biết đò xưa không bao giờ trở về và quá khứ là những thứ đã qua. “Cá chuối đắm đuối vì con”, người đàn bà một lần đi qua đời anh đã vứt bỏ con cho anh thì còn gì nữa đâu mà mong mỏi “cho sông trắng nước đò xưa trở về”?
Phải 10 năm sau, mười năm chàng cô đơn “hong tơ ướt”, khi gặp lại Người xưa cũ, chàng mới nhận ra:
          Lời em nhạt lắm, xa xăm lắm
          Em chỉ chiều ta. Đâu có yêu.
Chàng mới có thể nhìn kỹ nàng hơn:
          Chạm trán nhau dẫu hà tiện nụ cười             
          Thì cũng chớ cau mày, quay mặt
          Em như thế càng thêm quay quắt
Nàng không chỉ là một kẻ bạc tình:
          Xưa ai khéo phụ câu thề
          Đem tình chồng vợ quét lê phố phường
Mà còn là một người đàn bà phóng đãng:
          Lời thường nói chẳng thèm nghe
          Lẳng lơ nên mới éo le lối về
          …
          Nực cười cái thói hồng nhan
          Mười phương đủ cả còn oan nỗi gì!
Bây giờ chàng mới biết mình dại khờ và buông lời tự trách:
           Ta trách vì ta quá dại khờ
           Dại khờ nên mãi cứ ngu ngơ
           Mười năm gặp lại em chẳng nỡ
           Ta lại mơ hồ lạc bến mơ.
Và cũng bây giờ chàng mới nhìn ra cái nguyên nhân người vợ cũ đã bỏ chồng bỏ con:
          Ờ thì... đấy chuyện ngày xưa
          Em giờ cũng khác em xưa đã nhiều
          Em quen nhung gấm mỹ miều
          Nhớ làm chi thủa liêu xiêu những chiều...
Hầu hết những bài thơ lục bát của Đặng Xuân Xuyến đều hay và phảng phất hương vị thơ Nguyễn Bính. Chắc chắn Đặng Xuân Xuyến rất yêu thơ Nguyễn Bính, đọc nhớ nhiều thơ Nguyễn Bính. Vậy mà sao Đặng Xuân Xuyến lại để cho chàng trai trong thơ của mình mười năm sau cuộc hôn nhân đổ vỡ mới hiểu ra “lòng người”, cái “lòng người” mà Nguyễn Bính đã nói từ rất lâu rồi:
        “Lòng người…” chị Trúc nhớ hay quên?
          …
          Người ta đi lấy cái giàu sang,
          Rời cả keo sơn, bỏ đá vàng.
Khiến dằng dặc cả mười năm “Sưng tấy trái tim yêu”, chàng trai trong thơ Đặng Xuân Xuyến mới nhận ra lòng dạ đàn bà trong người vợ cũ và bấy lâu nay mình đã sống:
         Anh ngợp mình trong ảo vọng ái ân
         Mải lặn ngụp xây lâu đài trên cát
Giờ  đã hiểu người và hiểu mình thì đúng như câu hát nhạc Trịnh:
         Còn thấy gì sáng mai đây thôi ta còn bạn bè
         Giọt rượu nào mãi chua cay trong tình vẫn u mê...
Chàng trai trong thơ Đặng Xuân Xuyến đã tìm đến với bạn bè. Nhưng những người bạn hiền, tất cả đều “cùng một lứa bên trời lận đận”, tất cả đều đang bị cuốn sâu trong cái bộn bề của cuộc sống đầy khó khăn cơm áo, đâu dễ gặp được nhau:
         Mày về quê chơi đi
         Biền biệt thế
         Bặt tin như thế
         Tao nhớ mày
         Rượu tao uống chẳng say
Những kẻ “học ngu nhưng thủ đoạn tài” giờ thành những Bạn Quan thì đạo đức và nhân cách đã băng hoại hết:
         Đời đã chó
         Quan trường càng chó
Bạn quan chó má như thế nên dẫu có gặp nhau thì cũng:
          Rượu mày mời
          Tao uống khó trôi
          Thịt mày gắp
          Tao nhai khó nuốt
Không có bạn để chia sẻ nỗi niềm, chàng chỉ còn cách tìm chua cay trong men rượu:
          Ừ này thì rượu. Ừ thì say  
          Ừ rượu tri âm ủ lâu ngày
          Ta uống đêm nay cho thỏa thích
          Cho trời cùng đất ngất ngưởng say.
Khắp trời cùng đất trong mắt chàng bây giờ chỉ rượu và rượu:
           Rượu ngọt đào thơm vơi lại đầy
Cụ Trích tiên Tản Đà xưa đã từng mơ được lên Hầu Trời, đọc thơ văn cho Trời và chư tiên nghe. Chàng trai trong thơ Đặng Xuân Xuyến hôm nay không chỉ “chống chếnh men say” một mình mà cũng mơ được “sóng sánh mềm môi chén rượu đầy” với cả chú Cuội từ trên cung Trăng xuống:
            Thôi Cuội về đi ta chỉ muốn
            Đêm nay thỏa thích ta được say.
Nhưng ở đời ai mà say mãi hết ngày dài rồi lại đêm thâu, mà không có lúc tỉnh? Nàng Kiều khi ở nơi lầu xanh đầy “cuộc say, trận cười” cũng phải có khoảnh khắc hiếm hoi để sống thực với mình:  
             Khi tỉnh rượu lúc tàn canh,
             Giật mình mình lại thương mình xót xa.
Chàng trai trong thơ Đặng Xuân Xuyến cũng thế, khi tỉnh rượu, tự đối diện với mình chàng đã nhận ra:
             Người đi vá víu nụ cười
             Tôi hong tơ ướt cũng mười năm nay
             Khật khừ say tỉnh tỉnh say
             Cứ ngu ngơ đợi heo may trái mùa
Đôi tai chàng đã nghe được những lời thị phi của người đời:
              Anh bảo
              Sao mãi mày chưa cưới vợ
              Chị cười chắc đợi bén duyên
              Anh nhìn, đẹp trai như nó
              Thiếu gì đứa ngẩn đứa ngơ.
Và hiểu ra trong những lời khen đó:
              Đã nghe câu mắng thằng khờ
              Suốt ngày trăng sao mây gió
              Duyên đâu đến kẻ ngù ngờ...
Những tiếng thằng khờtrăng sao mây giókẻ ngù ngờ đã giúp chàng hiểu rõ trắng đen: Đò xưa rời bến rồi không quay lại nữa mà dù có quay lại thì tất cả cũng đâu còn vẹn nguyên được như ngày nào. Cần gì phải thiên trường địa cửu, nhất nhất sắt son mà hãy quên đi những khổ đau đã trở thành quá khứ. Tình yêu bắt đầu sống lại trong trái tim để chàng hiểu ra, phải tìm một tình yêu mới với một niềm tin mới cho mình đứng lên sau giông bão.
Chàng đến và đến với chàng, có khi là một thiếu nữ còn rất tơ duyên:
            Người đâu mà trắng, tươi như nắng
            Suối tóc vờn bay giỡn nắng vàng...
Có khi là một cô gái xinh đẹp làng quan họ:
            Ngơ ngác níu tìm “người ơi người ở”
            Chống chếnh men say “người ở đừng về”
Cả khi là một người đàn bà đã một lần sang sông lỡ dở:
            Gặp nhau khi đã trễ tràng
            Dở dang duyên phận nhỡ nhàng lời yêu
            Chỉ là gạo nấu chung niêu
            Chẳng mong củ ấu khéo yêu thành tròn
Chàng sinh viên hờ hững đóa hoa nhài năm xưa, người chồng bị phụ tình hôm nay, có lúc trở nên táo bạo bạo, trần trụi trong cuộc tình mới:
             Ta gạ em cạn chén
Nhưng trớ trêu thay:
             Thế là em cạn ta
             Nửa đời ta trễ hẹn
             Em nồng nàn đốt ta.
Và thế là một nửa đời trai còn lại:
             Nửa đời trai trinh bạch
             Em nhuộm ta ngả màu
Đã hết rồi cái thời “Tơ tằm đã vấn thì vương” mà giờ là những cuộc tình gấp gáp, chẳng còn e ấp, chẳng biết phải sợ điều gì, sẵn sàng bỏ hết ngoài tai miệng tiếng người đời:
             Sợ gì danh phận hư hao
             Sợ gì thiên hạ trông vào nhỏ to
             Sợ gì nhỉ? Chẳng phải lo!
             Trai đơn gái lẻ … nhỏ to bằng thừa!
Nhưng thật tội nghiệp, khi đang cuồng nhiệt tắm mình trong những tình yêu ấy cũng là khi chàng nhận ra mình đã chớm già:
             Thì đấy, em chớm vào hạ
             Anh đà ngấp nghé thu qua
             Chữ yêu nghe chừng xa lạ
             Biết mình, chẳng dám mơ xa.
Phút đầu chàng còn bông lơn với các nàng để khỏa lấp sự lo lắng:
              Nỡ nào gọi anh bằng chú
              Để anh nhanh bạc mái đầu
              Hơn chừng đôi ba chục tuổi
              Có nhiều xa cách lắm đâu
Nhưng rồi sự thật khiến chàng bắt đầu mặc cảm:
              Sao chẳng nói yêu từ sớm
              Khi anh đương còn trẻ trai
              Bây chừ lừ đừ, lọm khọm
              Anh nào dám mộng với ai.
Và đành thú thật:
             Ta thực lòng chỉ muốn ngắm em thôi
             Đâu dám ước điều ta mong đợi
             Chỉ tại em cứ thản nhiên rời rợi
              Đốt lòng ta bằng ánh mắt biết cười.
              …
              Ta già rồi, ốm yếu lại ngu ngơ
              Sao cứ khát giấc mơ em, rõ khổ.
Nhưng sợi tơ tình đâu có dễ gỡ nên nói thì nói vậy mà lòng thì lại cố níu:
              Ta muốn đêm này em với ta
              Quyện từng hơi thở trộn thịt da
              Ưu phiền cứ mặc trôi theo gió
              Nào hãy cùng ta dạo bến mơ.
Chính vì thế nên ngày Valentine, ngày lễ tình yêu hay ngày lễ tình nhân, những đôi lứa, những bạn bè khác phái bày tỏ tình yêu của mình bằng cách gửi cho nhau thiếp Valentine, hoa hồng, sô cô la hay những quà tặng đặc biệt cùng những lời chúc Valentine đẹp và ý nghĩa nhất thì chàng trai trong thơ Đặng Xuân Xuyến lại thở dài cay đắng:
               Có lẽ xưa đường tu vụng dại
               Vung vãi tình giờ nghẹn đắng chữ yêu
Và:
               San niềm vui gom vội niềm cay đắng
               Ta cuộn mình sống hết kiếp nhân sinh.
Nhà thơ lãng tử bạc mệnh Nguyễn Tất Nhiên ở tỉnh lẻ Biên Hòa trước 1975 có bài thơ nổi tiếng “Hai Năm Tình Lận Đận” đã được nhạc sĩ tài hoa Phạm Duy phổ nhạc. Ấy là cái tình lận đận của một cặp đôi học trò, khi cô bé còn thắt bính “nuôi dưỡng thời ngây thơ”, cậu bé còn luýnh quýnh “giữa sân trường trao thư”. Tình của cô cậu chỉ lận đận khi có nguy cơ phải chia tay. Thời gian đâu có dài, chỉ hai năm thôi, vậy mà:
                Hai năm tình lận đận
                Hai đứa cùng xanh xao
                …
                Hai năm tình lận đận
                Hai đứa cùng hư hao
Xanh xao và hư hao nhưng dẫu sao hai năm tình lận đận ấy cũng được chia đôi cho hai đứa để “cùng thở dài như nhau
Còn cái tình lận đận của chàng trai trong thơ Đặng Xuân Xuyến thì khác hẳn. Về thời gian kéo dài mười mấy năm rồi mà chưa biết bao giờ mới dứt. Về tâm can, chỉ một mình chàng chịu đựng trong cảnh thui thủi một mình nuôi dạy con thơ, dẫu sau này có  yêu thêm nhiều cô gái khác, được nhiều cô gái khác yêu thương nhưng không dám hôn nhân lần nữa, một mặt chàng thấy mình đã chớm già, sợ cưới nhau rồi trước là pháo hoa sau cũng ra tăm tối như cuộc hôn nhân đầu đã đổ vỡ, sợ đến nỗi có lúc đã cảm thấy chán cái vị yêu đương mới:
          Ta bỗng chán vị yêu nhạt thếch
          Xộc xệch tình
          Lếch thếch tiếng yêu.
mặt khác vì chàng luôn yêu thương xót xa cho một tuổi thơ thiếu tình mẹ của đứa con mà đã bao năm chàng một mình nuôi dạy: 
           Con như búp non tơ
           Cần đời cha bóng cả
           Cha đã qua mùa hạ
           Chở che con mấy mùa?
Ở đời này, dễ gì có được một người đàn ông vừa làm bố vừa đóng vai trò làm mẹ khi vợ bỏ đi theo tình yêu mới, nghĩ cho con được như vậy? Tấm lòng người cha ấy ở chàng thật cao thượng! 

    3.
    Đặng Xuân Xuyến rất tinh thông tử vi lý số. Nào đâu những cung Phu Thê, Mệnh, Thân và Phúc đức, nào đâu những sao Đào hoa, Cơ cự, Thiên hỷ, Thiên riêu, Phục binh, Không kiếp…  Sao anh không nghiên cứu đặng kích hoạt những sao tốt, hóa giải những sao xấu cho chàng trai trong thơ anh khiến chàng đã phải ôm khối tình lận đận nửa đời trai rồi giờ lại còn có ý tự nguyện chịu thua cuộc như vậy?.
Lại cũng lạ, nhà thơ họ Đặng người Hưng Yên, yêu quê hương thắm thiết mà sao không tìm cho chàng trai trong thơ của mình một cô gái quê nhà vừa giòn vừa xinh như cô gái Hưng Yên trong thơ Huy Cận:
           Mắt đen hạt nhãn cười tinh nghịch
           Tóc quấn trần trông rất có duyên
Mà cứ mải mốt tìm tận đâu đâu:
           Bồng bềnh người ơi
           Mây tím lưng trời. 
Phải chăng là vì duyên số? Tôi mù tịt về lý số nhưng tôi tin ở duyên số, cái duyên số như trong thiên truyện ngắn cùng tên của Thạch Lam: Một người trẻ tuổi lãng mạn con nhà gia phong giàu có, bình sinh chỉ ao ước được một người tuyệt thế giai nhân để sánh vai kề gối. Rồi anh yêu một cô gái mà thoạt nhìn anh đã choáng váng như người nhấp cốc rượu mạnh. Nhưng rốt cuộc, chính vì mình mà anh không lấy được cô gái đó khiến anh thất vọng theo lời mẹ cưới một người đã đứng tuổi, vẻ mặt xấu xí như những đàn bà nhà quê thường thấy. Nhưng sau một thời gian chung sống với người đàn bà đó, khi bạn đến chơi nhà, anh đã vui vẻ nói với bạn: “Tuy vậy mà tôi với nhà tôi hợp ý nhau lắm, trong gia đình rất thuận hòa. Biết đâu, nếu tôi lấy cô Bảo kia, rồi sau lại không được như thế?”
Phải, biết đâu? Biết đâu chàng trai trong thơ Đặng Xuân Xuyến không bị vợ bỏ chắc gì chàng đã làm nên sự nghiệp và thành một ông bố tốt? Và cũng biết đâu, sau đó chàng cứ mạnh dạn đi bước nữa với một người phụ nữ yêu mình, đến với mình, giúp chàng gạt đi quá khứ đau buồn, gạt đi những vụn vỡ đắng cay từ mối tình chồng vợ ban đầu, cùng chàng lo toan vun vén mái ấm gia đình, chàng sẽ có được người vợ yêu thương chung thủy trọn đời như cô gái trong ca dao:
         Trăng tròn chỉ một đêm rằm
         Tình duyên chỉ hẹn một lần mà thôi
Tôi mong mỏi thật lòng cái biết đâu này bởi qua những vần thơ tình chân thật chảy ra từ đáy lòng, đọc lên có chút phần u uẩn trong thơ Đặng Xuân Xuyến, tôi rất cảm mến nhân vật trữ tình trong thơ anh, một chàng trai ôm nặng khối tình lận đận nhưng tâm hồn vị tha trong sáng, rất hiền trong tình yêu, trách người chỉ biết trách nhẹ nhàng, còn lại là trách mình, sẵn lòng nhận hết đắng cay về mình.
Ngạn ngữ phương Tây có câu: "Con người đau khổ. Hát lên cái khổ đau của mình, con người sẽ vượt qua cái đau khổ ấy". Chàng trai trong thơ Đặng Xuân Xuyến đã ngân lên được nỗi đau tình lận đận của mình làm se sắt lòng người, chàng sẽ vượt qua cái đau khổ ấy!
                                           Sài Gòn tháng 08/2016
                                           DƯƠNG NINH NINH
                                           Địa chỉ: Thành phố Sài Gòn
                             Email: duongninhsg@gmail.com


No comments: