Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Thursday, March 17, 2016

Họa sĩ Võ Xuân Huy qua đời ở tuổi 46

Báo Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn):

Họa sĩ Võ Xuân Huy qua đời ở tuổi 46

15/03/2016 12:14 GMT+7


TTO - Họa sĩ Võ Xuân Huy - một họa sĩ trẻ đầy nhiệt huyết sáng tạo của Huế - đã đột ngột ra đi lúc 3 giờ sáng nay 15-3.
Họa sĩ Võ Xuân Huy qua đời ở tuổi 46
Họa sĩ Võ Xuân Huy. - Ảnh: Quốc Nam
Theo người nhà cho biết họa sĩ Võ Xuân Huy lâm bệnh từ trước đó. Ngày 12-3, anh về thăm quê ở Quảng Trị thì trở bệnh và vào điều trị ở Bệnh viện đa khoa Quảng Trị.
Đến ba giờ sáng nay 15-3 thì họa sĩ Huy mất. Lúc năm giờ sáng nay, gia đình và bạn bè của Huy đưa anh về nhà riêng tại Huế để tổ chức tang lễ.
Họa sĩ Võ Xuân Huy sinh năm 1970, quê quán làng Thủy Ba, xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị. Học hội họa ở Trường đại học Nghệ thuật Huế sau đó ở lại làm giảng viên, phó khoa Mỹ thuật ứng dụng của trường.
Họa sĩ Võ Xuân Huy qua đời ở tuổi 46
Tác phẩm “Hóa thạch của đại dương" - “biến thể” mới của sơn mài Võ Xuân Huy.
Dạy mỹ thuật ứng dụng nhưng môn nghệ thuật mà Huy theo đuổi khám phá và sáng tạo là sơn mài.
Suốt hơn 15 năm qua Võ Xuân Huy miệt mài làm mới sơn mài - môn nghệ thuật truyền thống dân tộc. Huy từng tâm sự với chúng tôi về đam mê mà anh đang theo đuổi một cách đắm đuối và tự tin, rằng sơn mài truyền thống với đặc điểm là trơn, bóng, lộng lẫy như là một vẻ đẹp bất di bất dịch.
Vì vậy, anh thấy cần phải làm mới, phải thay đổi “thói quen” đó và đã tạo ra một vẻ đẹp khác của sơn mài - vẻ đẹp của sự nức nẻ, nhăn nhúm, mòn vẹt....
“Chưa biết sơn mài có là thành công nhất của tôi hay không, nhưng tôi đã phát hiện ra mình và cuối cùng sáng tạo lại chính mình bằng sơn mài” -Huy nói. Giới thưởng lãm mỹ thuật gọi đó  là “ngữ pháp mới của sơn mài”. 
Ngoài sơn mài, Huy còn “sáng tạo lại mình” bằng những thể nghiệm với môn nghệ thuật mới - nghệ thuật sắp đặt (installation).
Họa sĩ Võ Xuân Huy qua đời ở tuổi 46
Họa sĩ Võ Xuân Huy tại địa đạo Vịnh Mốc, tháng 3 - 2015, khi đang chuẩn bị cho triển lãm sắp đặt Xuống đất gặp trời - Ảnh: Khả Linh
Gần đây nhất là cuộc sắp đặt “Xuống đất gặp trời” tại địa đạo Vịnh Mốc - Vĩnh Linh, quê nhà của Huy, vào tháng 5-2015. 
Huy lăn lộn với địa đạo Vịnh Mốc trong  tình trạng sức khỏe không còn tốt lắm. Nhưng anh vẫn cười vui: “Mình muốn làm một việc gì đó cho quê hương!”.
Thông điệp mà Huy muốn gửi đến mọi người: “đi hết lòng đất bạn sẽ gặp bầu trời, bao la và khoáng đạt, của quê mình, nước mình và của chính mình!”
Và bây giờ thì Huy đã về trời, về với bầu trời bao la và khoáng đạt của Huy.
Võ Xuân Huy còn là một cây bút về mỹ thuật, đã quen thuộc với bạn đọc báoTuổi Trẻ, qua nhiều bài viết về mỹ thuật với bút danh Võ Xuân Huy, Thảo Nhân.
MINH TỰ

No comments: