Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Thursday, March 17, 2016

Họa sĩ Võ Xuân Huy đột ngột qua đời


    Báo Thể Thao Văn Hóa : http://www.thethaovanhoa.vn/

Họa sĩ Võ Xuân Huy đột ngột qua đời

Thứ Ba, 15/03/2016 13:25


(Thethaovanhoa.vn) - Võ Xuân Huy sinh năm 1970 tại Quảng Trị, Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, đột ngột qua đời tại nhà riêng ở TP Huế lúc 4h ngày 15/3/2016, hưởng dương 46 tuổi.
Không cần phải minh chứng dài dòng, Võ Xuân Huy đã là một tài năng và một cá tính sáng tạo của mỹ thuật đương đại Việt Nam.

Võ Xuân Huy với triển lãm cá nhân sơn mài "Mùa biến thể" tại phòng tranh Tự Do, TP HCM, 2009
Theo tin từ bạn bè văn nghệ tại Huế, Võ Xuân Huy bị bệnh thần kinh tim, đôi lúc trầm cảm khá nặng. Thế nhưng, nhờ sức khám phá, sáng tạo không mệt mỏi, ít khi nào Võ Xuân Huy “áp đặt” sự trầm cảm của mình lên người khác.
Năm 2012, anh bảo vệ thành công thạc sĩ ngành thị giác tại Đại học Maha Sarakham, Thái Lan. Anh đang là giảng viên mỹ thuật, giữ chức Phó trưởng Khoa mỹ thuật ứng dụng tại Đại học Nghệ thuật Huế. 
Võ Xuân Huy hoạt động trong nhiều vật liệu và thể loại nghệ thuật, từ cách tân - biến thể sơn mài truyền thống cho đến sơn dầu, màu nuớc, sắp đặt, trình diễn, ý niệm, diễn thuyết, video art, nghiếp ảnh... Từ năm 1997 đến nay, anh đã thực hiện hơn 10 triển lãm cá nhân và vài chục triển lãm chung tại Việt Nam và quốc tế.
Tác phẩm 'Hóa thạch đương đại 1' của Võ Xuân Huy, 100 x 100cm, sơn mài, 2009
Trong các triển lãm cá nhân đó, nổi trội có Ba biến thể (sơn mài, 2008),Lúa mạ (nghệ thuật địa hình và trình diễn, 2009), Cố đô tự sự (sơn mài, 2010), Xuống đất gặp trời (sắp đặt, 2015)…
Tác phẩm của Võ Xuân Huy được nhiều bộ sưu tập tại Thái Lan, Anh, Pháp, Mỹ, Hà Lan, Singapore, Thụy Sĩ, Nhật Bản… ưu chuộng. Năm 2013, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã sưu tập tác phẩm Vọng từ chiến trường X.
Nhà nghiên cứu mỹ thuật - họa sĩ Nguyễn Quân từng nhận định về sơn mài của Võ Xuân Huy như sau: “Họa sĩ đã dũng cảm can thiệp vào ngữ pháp và từ vựng tưởng như đã định hình bất biến của chất liệu cổ truyền. Bức tranh mang tính biểu hiện cao với các hiệu quả hội họa trực tiếp như dưới các nhát bút sơn dầu hay màu nước. Bức tranh trở thành các tác phẩm biểu hiện trừu tượng của chủ nghĩa hiện đại. Bảng màu được mở rộng với các gam lạnh, nhẹ cùng sự thoáng qua khó nắm bắt”.
“Võ Xuân Huy không nương nhờ vẻ đẹp vàng son, trầm ấm hay cái điệu đà, duyên dáng của sơn mài cổ, cũng không cầu viện nơi các mô-típ, chủ đề dân gian, lễ hội hay tâm linh! Những bức không hình trực chỉ từ cảm thức sáng tạo hiện đại và các đặc điểm chất liệu, kỹ thuật đã đưa sơn mài sang hẳn địa hạt của tâm tình hội họa”.
Tác phẩm 'Niêm phong xanh 2' của Võ Xuân Huy, sơn mài, 80 x 80cm, 2010
Bên cạnh hình ảnh của một họa sĩ tài năng, cách tân và có thành quả, Võ Xuân Huy còn là một người làm giáo dục theo hướng cấp tiến. Khi cùng 43 giảng viên của các trường cao đẳng và đại học mỹ thuật Việt Nam sang Thái Lan học nghệ thuật và nghệ thuật ứng dụng, Võ Xuân Huy đã nhận ra những lạc hậu, bất cập trong công việc giảng dạy tại Việt Nam.
Anh đã từng thẳng thắn chia sẻ với báo chí: “Đến nay khung chương trình, giáo trình ở Việt Nam cơ bản vẫn không thay đổi, giống y mấy chục năm qua. Sinh viên bị buộc chỉ chọn một chất liệu để làm chuyên khoa như sơn mài, lụa, sơn dầu hoặc đồ họa. Các môn nghệ thuật đương đại như mix media, video art, sắp đặt, trình diễn… chưa được đưa vào giảng dạy lý thuyết và thực hành chính thức. Vì thế, các cuộc thể nghiệm nghệ thuật mới do sinh viên sau khi ra trường thực hiện thường có kết quả hết sức mơ hồ, dễ dãi và may rủi. Bài tốt nghiệp của sinh viên chỉ là một tác phẩm, trong khi đó ở Thái thường là tám tác phẩm theo cùng một chủ đề, một phong cách”.
Văn Bảy

No comments: