Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Tuesday, September 22, 2015

VIẾNG LỄ ĐỀN TẢN VIÊN SƠN THÁNH - Thơ Nguyễn Khôi


Lời dẫn : 
Đền VÀ xứ Đoài thờ Tản Viên Sơn Thánh  (thủy tổ họ Nguyễn) một trong "tứ bất tử" của Đại Việt ta (...Bà chúa Liễu, Phù Đổng Thiên Vương- Thánh Gióng, Chử Đồng Tử). Người là phúc thần tối linh trừ tai họa, bảo hộ cho muôn dân đất Việt, Đền VÀ ở thôn Vân Gia, xã Trung Hương, Thị xã Sơn Tây.





VIẾNG LỄ ĐỀN TẢN VIÊN SƠN THÁNH
              (Tặng Cát Huy Pháp)      

"Tháng 9 : Ba Vì mây trắng nõn
Nghe hồn thu gọi cuốn lên cao"
theo đường cao tốc xe bay vút
hóng sóng Đà giang vỗ dạt dào...
                          
Nao nao vào viếng đền Sơn Thánh
đi giữa rừng Lim bóng xòa che
Trung thu trời nóng 33 độ
ngỡ tới Đào Nguyên mát cả hè...
                          
Mơ tưởng ngày xưa đi phù rể
Kiệu đưa Công Chúa...khiêng, vai đau
giữa trời mây khói, tình trời bể
"Nàng kêu : phụ vương ôi ! Phong Châu !" (1)
                           
Hương khói thảo hiền dâng Thánh Tổ
Hồn thơ khí thế xuất xung thiên
Trống đồng vang cõi rền sấm nổ
đuổi bạt hồn gian lũ Cao Biền.
                           
Lâng lâng cao viễn tình sông núi
Bao cô thôn nữ nhác Mỵ Nương
xe lên cao tốc  qua Hưng Hóa
Lòng còn phảng phất khói mây vương...

                                Nguyễn Khôi
                           Đền VÀ, 20-9-2015
---
(1) Thơ Nguyễn Nhược Pháp.

READ MORE - VIẾNG LỄ ĐỀN TẢN VIÊN SƠN THÁNH - Thơ Nguyễn Khôi

ÁO XƯA - Thơ Hồng Tâm


             Hồng Tâm 



ÁO XƯA

Mười năm rồi người nhỉ
Chúng mình không gặp nhau
Thời gian trôi mải miết
Tóc mây giờ phai màu

Người  ơi ở bên đó
Chắc hạnh phúc ấm êm
Tôi nổi buồn gặm nhấm
Đau nhừ nát con tim

Buồn lòng người bội bạc
Cuộc tình lỡ đánh rơi
Tôi là người đi lạc
Nhớ bóng hình một thời

Áo xưa giờ đã cũ
Nhưng lòng không đổi thay 
Vẫn còn đây nổi nhớ 
Một thời trọn vòng tay

Người về vui duyên mới
Mưa ướt cả lòng tôi
Tình xưa người cởi bỏ
Người quên tôi mất rồi 

               HỒNG TÂM
READ MORE - ÁO XƯA - Thơ Hồng Tâm

TÌM HIỂU VỀ NGŨ HÀNH TƯƠNG HÒA - Đặng Xuân Xuyến

Hiển thị s TU VI KG.jpg


TÌM HIỂU VỀ NGŨ HÀNH TƯƠNG HÒA
- Trích trong TỬ VI KIẾN GIẢI của Đặng Xuân Xuyến -


Nói đến quy luật tương khắc là nói đến sự khống chế của hành này tới hành kia, làm cho hành bị khống chế sẽ suy yếu, bị huỷ diệt. Còn nói đến quy luật tương hòa của Ngũ hành là nói đến sự hòa hợp vì cùng tính chất của 2, 3 hoặc 4 hành. Ví dụ: Thổ hòa Thổ, Kim hòa Kim, Thủy hòa Thủy, Mộc hòa Mộc, Hỏa hòa Hỏa.
Chữ tương ở đây có nghĩa chỉ sự liên quan giữa Ngũ hành. Chữ hòa ở đây có nghĩa là chỉ sự thích hợp để duy trì và tồn tại. Chính vì có sự hòa hợp về đặc tính đó nên quy luật tương hòa được xem như là tốt cho các hành đó.
Cũng như quy luật Ngũ hành tương sinh - Ngũ hành tương khắc, ở quy luật Ngũ hành tương hòa này, người nghiên cứu không thể bỏ qua quy luật Âm - Dương của Ngũ hành.
Tính chất trong Âm (-) có Dương (+), trong Dương (+) có Âm (-), Âm (-) cực sinh Dương (+), Dương (+) cực sinh Âm (-) của dịch lý nên khi 2 hành tương hòa, nếu có một Âm (-) và một Dương (+) thì sự phù hợp và phù trợ nhau sẽ rất đắc lực.
Ví dụ: Dương Thổ và Âm Thổ, Dương Thủy và Âm Thủy, Dương Hỏa và Âm Hỏa, Dương Kim và Âm Kim, Dương Mộc và Âm Mộc.
Nhưng, nếu 2 hành tương hòa đó cùng khí Âm (-) hoặc cùng khí Dương (+) thì sự hòa hợp đó trở thành vô nghĩa. Ví dụ: Dương Thổ và Dương Thổ, Âm Thủy và Âm Thủy, Dương Mộc và Dương Mộc... Trong trường hợp này, sự tương hòa về đặc tính của các hành đó không tốt mà cũng không xấu.
Khi tìm hiểu về nguyên lý Ngũ hành tương hòa, bạn đọc cũng không thể bỏ qua yếu tố nạp âm Ngũ hành, để hiểu rõ thực ra sự tương hòa đó có tồn tại hay không?
Khi nhắc đến quy luật tương hòa của Ngũ hành, tại sao lại có câu: Lưỡng Hỏa thì Hỏa diệt, lưỡng Thủy thì Thủy kiệt ... ?
Đây chính là sự phức tạp nhưng khá tinh tế và linh hoạt của cổ nhân khi lấy Âm Dương Ngũ hành làm căn bản cho sự vận động không ngừng của vũ trụ. Rõ ràng sự đồng tính chất của Ngũ hành, chưa hẳn đã là điều tốt đẹp mà còn phụ thuộc vào sự hòa hợp, thuận lý Âm Dương của Ngũ hành, tức lý tính của Ngũ hành. Đây cũng chính là nguyên tắc bất di bất dịch khi tìm hiểu về nguyên lý chuyển dịch của Ngũ hành.
Lấy 2 tuổi có bản mệnh là Đại Hải Thủy với Giản Hạ Thủy làm ví dụ.
Đại Hải Thủy có nghĩa là nước biển rộng mênh mông, là nơi dung nạp mọi nguồn nước từ sông, suối đổ về. Trong khi Giản Hạ Thủy chỉ là nước dưới khe suối, như vậy, sự kết hợp giữa 2 hành Thủy này tưởng rằng được tương hòa nhưng thực chất là gần như tương khắc, bởi Đại Hải Thủy đã hút hết nước của Giản Hạ Thủy, làm cho Giản Hạ Thủy bị suy yếu, thậm chí bị cạn kiệt.
Hay như Sơn Hạ Hỏa là lửa chân núi rất sợ Tính Lịch Hỏa (lửa sấm sét) vì nếu có sự kết hợp giữa 2 loại Hỏa này thì Sơn Hạ Hỏa sẽ bị Tính Lịch Hỏa tiêu diệt ánh sáng. Đây chính là ví dụ của cách “lưỡng Hỏa thì Hỏa diệt”.
Tóm lại, khi tìm hiểu về Ngũ hành tương hòa, người đọc nhất thiết cũng phải tuân thủ nguyên tắc 3 yếu tố:
- Lấy đặc tính của Ngũ hành làm căn bản.
- Lấy Âm Dương của Ngũ hành làm căn bản.
- Lấy lý tính của Ngũ hành làm căn bản.
Cả 3 yếu tố trên đều phải được cân nhắc và chú trọng như nhau, không coi nhẹ bất cứ yếu tố nào, cho dù yếu tố thứ 3 có thể coi là yếu tố quan trọng, có giá trị gần như quyết định nguyên lý tương sinh - tương khắc và tương hòa của Ngũ hành trong khá nhiều trường hợp. Tuy nhiên, tùy theo từng trường hợp, người luận giải phải uyển chuyển, linh hoạt để có lời kết luận xác đáng.


                                                                 Đặng Xuân Xuyến

READ MORE - TÌM HIỂU VỀ NGŨ HÀNH TƯƠNG HÒA - Đặng Xuân Xuyến

QUAY VỀ NƠI XƯA CŨ - Truyện ngắn Hà Văn Đạo

       


QUAY VỀ NƠI XƯA CŨ
                                                              
Truyện ngắn của Hà Văn Đạo
                                                                                  
        1.  “Mày ra đi, không ra mình tao cũng sẽ uống cạn rượu ở quán Tình Câm này. Uống hết, có lẽ tao chết, tao đang cô độc”. Đúng 19 giờ tối, Lộc nhắn tin, đang ở Nha Trang, chẳng ngần ngừ, tôi lập bập với vội mấy bộ quần áo nhét vào chiếc ba lô cũ và lên đường. Đêm, biển Phú Yên bỗng cồn lên những đợt sóng như muốn đánh nát cả bờ cát. Không gặp hơn một tháng mà mặt Lộc dộc đi, hai đuôi mắt dúm lại như chất chứa cả một chuỗi gào thét nhưng phải găm xuống để biến thành lặng câm. Hai chai Vodka nhỏ đã nằm lăn lóc trên bàn nhưng nó vẫn rót ra liên tục và nốc ừng ực. Vừa uống nó vừa lải nhãi: Tao rót cả một đống vô nghĩa của cuộc đời và uống, tao say, cái say chẳng thằng nào mang tiền mà mua được, cái say chẳng con ranh nào hiểu được. Mày biết không, tao ghét sự quê mùa nhưng nhiều lúc tao cũng ngán đến lợm mửa chốn thị thành. Những lúc đó tao muốn điên.  Nhi bỏ tao rồi, cái con ăn ở hai lòng mà cứ tỏ ra hồn nhiên. Trong 40 lá thư tình chỉ có 10 cái là nó viết cho tao thật còn 30 cái là giả. Vậy mà tao thần thánh nó. Giá như tao tỉnh ra từ đầu, cái kiểu như ả chỉ xứng với những kẻ lẻo mép, khoác lác như thằng mặt đen thôi. Nghe nói nằm trong vòng tay thằng mặt đen mà ức. Biết, vào giờ phút này nói thêm một câu nào cũng sẽ làm cho nỗi uất ức của Lộc thêm nặng nề nên chỉ còn cách nốc rượu với Lộc.  Cùng rứt áo ra đi từ những xóm nghèo kiết xác ở cái eo Miền Trung quanh năm nắng gió, cùng lao vào lập nghiệp ở phố thị. Nhanh chóng trải qua sự bồng bột của tuổi đôi mươi cộng thêm cái thói hay suy tư, bỗng dưng Lộc già đi trước tuổi, ghét sự khoác lác và sợ nhạt. Tình yêu nó cũng sợ nhạt, muốn quen một ai nó cũng dò xét vì sợ yêu, yêu không bền, muốn quen một người cao sang nó lại sợ người ta nói “thấy sang bắt quàng làm họ”, viết ra một chữ nó cũng đắn đo, sợ nhạt…Những thói quen bất thường đó nhiều khi khiến nó cảm thấy rơi vào đỉnh điểm của đơn độc. Ngày từ quê khăn gói lên phố nó bắt đầu bén duyên với Nhi. Hầu như tuần nào nó cũng gửi vài lá thư về cho Nhi. Tôi loáng thoáng nghe Lộc nói ở gần nhà nó có một thằng tên Tuấn, thằng này có bộ mặt đen ngòm nên Lộc gọi nó là thằng mặt đen chứ không bao giờ gọi tên. Từ một sự tình cờ vớ vẩn nào đó, thằng mặt đen được vào thử việc cho một tờ báo nhưng đi đâu cũng khoác lác là tài năng để dụ gái. Với sự giản dị, quê nửa mùa, Nhi cũng rơi vào tầm ngắm của Tuấn mặt đen.
           Đêm đó, tôi và Lộc say. Nửa đêm, chó cuối xóm trọ của Lộc bỗng tru lên dữ dội, tôi giật mình tỉnh dậy và thấy Lộc không còn nằm bên.  Thân nhau mấy năm nhưng nhiều khi vẫn thấy nó khó hiểu. Muốn gì là làm nấy.
   
        2. Sáng mai, bắt chuyến xe đò vội vã quay về Nha Trang, đơn độc ngồi nhâm nhi ly cà phê, nghĩ đến Lộc, buồn rũ mặt. Nhưng rồi, công việc bận rộn nhanh chóng chìm đi nỗi băn khoăn về sự ra đi trong im lặng đến khó hiểu của Lộc đêm đó. Bẵng đi một thời gian, bỗng dưng Lộc xuất hiện ở Nha Trang với một cách sống và bộ dạng khác trước hoàn toàn. Nó thuê phòng trọ ngay cạnh nhà tôi ở. Bạn thân nhưng tôi thấy nó như hoàn toàn xa lạ và khó hiểu, suốt ngày say xỉn và ăn nói cộc cằn. Tôi hỏi nó: “Lâu nay làm gì, sống thế nào, sao mày khác thế?” Nó nhếch mép cười ruồi, bĩu môi: “Tao ở khắp nơi, làm đủ thứ việc, việc thằng tử tế làm, việc thằng đểu làm, việc thằng bất tài làm. Bất tin, bất tín… có cả”.  Ngay buổi đầu tiên dọn đến ở, tôi đã thấy Lộc dẫn một ả quán bar mắt xanh mỏ đỏ ăn mặc hở hang về. Thấy tôi ngớ người ra nhìn, hắn cười ha hả rồi vòng tay xiết vào eo ả gái lấc láo: “Sản phẩm của sự nhập nhoạng phố thị, đứt gốc quê hương đấy! Ngon không?”. Nói xong, hai đứa chui tọt vào phòng. 30 phút sau là tiếng cười lả lơi của ả quán bar.  Rồi tiếng sột soạt, tiếng lầm giầm, rồi bỗng thấy Lộc hét lên đuổi đuổi ả quán bar ra khỏi phòng.  Nó mở tung cửa, rút chai Vodka trong ngăn bàn ra tu ừng ực, đảo mắt sang phòng tôi rồi buông một lời nói lấp lửng: “Kịch đời thật mênh mông, thế mà đời ta luôn là một thằng diễn viên tồi, chỉ đóng được một vai. Giá như ta là thằng mặt đen”. Nói xong nó quay vào phòng. Vài ngày sau đó, có chuyến công tác gấp nên tôi chưa kịp tìm hiểu cái gì đã làm Lộc biến đổi đến vậy. Lúc trở về, tôi lại thấy nó dẫn về một em. Lần này là em sinh viên chính hiệu. Không thấy xuất hiện tiếng kêu la như lần trước mà toàn đối thoại:
- Em thích đôi lúc suy ngẫm một điều gì đó, giả dụ cái gốc gác hay sự bền vững của một vấn đề không?.
- Nghĩ làm gì cho nhanh già anh. Cuộc đời này trả có gì bền vững. Một trí thức và một thằng xe ôm từng tán tỉnh em đã nói với em như thế.
- Vậy, chính kiến em để ở đâu? Trước một tình yêu, giả dụ là thằng như anh, em nghĩ thế nào?.
 - Chính kiến làm khỉ gì. Nhóm em có gần 10 đứa, yêu đương hay gì đó thì cứ kể toẹt ra với nhau, trao đổi như một chuyện phiếm luôn. Có lần em bỏ luôn một thằng vì bạn trong nhóm chê. Thằng đó, hơi giống anh, nhiều khi mặt cứ nhăn nhăn, toàn thích đọc sách mà còn lầm lỳ, chả giống thằng bồ bạn em lúc nào cũng nhiều tài năng.
- Thế bạn em kiểm nghiệm được cái tài năng của anh ta à? Cái gốc gác và tiền sử của anh ta nữa?
- Không! Anh ta nói anh ta tài năng và rất ngọt miệng. Có thằng bạn anh ta, mặt cũng hay trầm ngâm như anh nói bồ bạn em từng đi lừa tiền và ngủ với nhiều người con gái mà không có tình yêu đến nỗi người ta gọi điện và đánh văn bản đến cơ quan anh ta. Nhưng anh ta nói “do ghen ăn tức ở”. Anh ta luôn khẳng định mình tài năng, luôn xưng là nhà báo giỏi nhưng nhiều khi nói cũng lạ. Ví dụ có lần anh ta nói thân với nhiều quan chức nhưng lại không biết họ làm ở đâu, thân với nhiều nhà báo nổi tiếng nhưng lại “nhầm hàng” mấy ông bác sỹ làm thơ kiểu “tay ngang”. Nhưng, bạn em có vẻ khoái lắm.
- Em nghĩ gì về sự hữu hạn của tình yêu? Sự thăng hoa và cảm xúc?
- Anh lắm chuyện quá, chả nghe sướng tai như bồ của bạn em. Thảo nào bạn em xui em bỏ anh.
Cuộc đối thoại diễn ra chưa đầy 30 phút chuyển sang cãi vã. Lộc lại đẩy em sinh viên về và chốt cửa uống rượu, nó vừa uống ngật ngưỡng, đọc mấy đoạn trong cuốn sách “Triết lý sống chậm” như một kẻ lên đồng. Một lúc sau im lìm. Như thói quen thường ngày tôi thường kết thúc ngày làm việc hôm nay vào lúc 2 giờ sáng ngày hôm sau. Trước khi tắt đèn, tôi ngó sang phòng Lộc, thấy nó ngồi thu lu giữa căn phòng tối om, trên tay cầm một bó nhang bốc khói nghi ngút. Tôi gõ cửa để vào nhưng nhất quyết nó không mở cửa và ngồi bất động, mặc cho tôi cố nài nỉ. Ngày mai, bỗng Lộc lại bặt tăm. Như có linh cảm xấu, tôi sục xạo khắp nơi tìm Lộc từ những quán bar Lộc hay tới cho đến phòng trọ của vài cô sinh viên dễ dãi thường qua lại với Lộc nhưng tất cả đều không biết Lộc biến đi đâu.
 
     3. Quyết định tạm gác lại công việc, bắt xe về quê Lộc. Trời đêm, lại có mưa phùn, con đường về nhà Lộc như cứ dài ra hun hút. So với năm năm trước quê Lộc chẳng thay đổi gì, những căn nhà thấp lè tè nằm cách nhau cả trăm mét, những hàng cây tiêu điều đến buồn thảm, những dãy núi trơ ra đơn độc, cỏ cây xơ xác. Đang thiếp đi trong những suy tưởng vẫn vơ, ông tài xế buột miệng: “Cái vùng khỉ ho cò gáy này không biết bao giờ khá lên được. Trẻ con thì đua nhau nghỉ học, được mấy đứa bứt mình ra phố thị lập nghiệp thì hơn một nửa trở về thành hư hỏng. Có đứa đang là sinh viên lại đổ đốn thành gái quán bar, gái nhảy, có đứa cầm bằng cử nhân lại dính lừa đảo, hút chích, có đứa thì chửa hoang không dám về. Trước đây, cái làng núi này nghèo khó nhưng người ta thương nhau lắm, chẳng ai biết nguyên do từ đâu mà nhiều thứ xấu tiêm nhiễm vào đến thế”. Cuối cùng cũng đến nhà Lộc. Nhưng lạ thay, căn nhà đóng chặt cửa, hoang tàn như hoàn toàn không có dấu hiệu người ở. Đang phân vân, ông tài xế phân trần: “Chính xác nhà ông “Chính khùng” đấy, chết hai hôm trước, mồ côi vợ sớm, có hai cha con mà thằng con lại biệt xứ nên nhà nó hoang thế”. Nghe như điếng người, ông Chính chết lẽ nào thằng Lộc không biết hay nó biết mà không nói tôi, nếu thế thì thật tệ quá.  Chiếc xe thả tôi xuống cái cổng mọc đầy cỏ dại. Như không thể tin vào mắt mình, thằng Lộc phía sau tấm phên đã bắt đầu mục nát, quỳ phục dưới chân linh vị ông Chính. Bốn bề vắng lặng, tiếng gió đêm như thốc mạnh hơn từng hồi rin rít. Nó ngước mắt nhìn tôi nhưng hai tay vẫn bấu chặt vào linh vị cha mình, hai hốc mắt đang trân trân bỗng rỉ ra hai dòng lệ từ từ bò xuống hai hốc mắt. Tôi lặng người đến đỡ cái thân dộc dạc Lộc, bỗng nó khóc nấc lên như một đứa trẻ. Nhìn nó, tôi biết đã nhiều đêm không ngủ. Mọi ý nghĩ trách móc Lộc bỗng tan biến, chỉ thấy xót nó đến quặn lòng. Vật vả mãi rồi nó cũng thiếp đi, trong mê sảng, nó luôn miệng gọi tên ông Chính. Nhớ ngày Lộc bị đuổi việc khỏi một cơ quan văn hóa huyện vì cái tính “thẳng như ruột ngựa”, mới chân ướt, chân ráo mà dám tố tội “ăn bẩn” của cán bộ cấp trên. Một ngày, trời mưa như trút nước, chân hắn nặng như đeo đá, cái quyết định nghỉ việc với nhiều lý do phi lý do người ta vẽ ra đã làm món tiền gần 10 triệu lo lót trước đó của ông Chính tan thành bọt biển. Thấy Lộc lếch thếch xách ba lô về, mặt ông Chính đanh lại, tuôn thẳng vào mặt Lộc một chàng: “Mày đổ cơm xuống đất mà ăn. Bán bao nhiêu thứ mới lo được chỗ làm, giờ lại thành thế này. Có học mà giờ về úp mặt vào đít trâu à? Nhục lắm”. Thằng Lộc cũng ngang, nó vặc lại ông Chính: “Sống mà cúi luồn thì cũng nhục. Sống mà không dám nói thẳng cứ để bọn hợm hỉnh, bất tài nó vênh vang thì cũng nhục mà chết”. Từ đó cuộc sống hai bố con Lộc luôn căng thẳng đến ngạt thở. Cuối cùng, nó quyết định bỏ xứ ra đi. Trước khi đi nó để lại cho ông Chính độc một dòng thư: “Đừng tìm tôi, tôi sẽ lập nghiệp theo cách riêng của mình”.

      4. “Nghĩa tử là nghĩa tận”. Đám tang ông Chính hầu như cả cái Làng Núi đều đi đưa. Trước khi hạ huyệt, tôi thấy Nhi nước mắt ngắn dài víu tay Lộc vẻ ân hận nhưng hình như sức chịu đựng của Lộc đã cạn, nó vô cảm đến lạnh lùng. Xong xuôi hậu sự, dù rất bận nhưng tôi vẫn ở lại với Lộc một đêm. “Mày nói được chuyện gì thì nói cho nhẹ người, khóc được thì cứ khóc đi”- Tôi nói Lộc. “Cuối cùng tao vẫn là thằng diễn viên tồi, tao thử nhập vai khoác lác để thử lừa tiền và tình như thằng Tuấn mặt đen nhưng tao không làm được. Buồn quá! Tiễn tao đi được 2 tháng, Nhi đã ngủ với thằng mặt đen vì tài láu cá và lẽo mép của nó. Sợ tao buồn sinh ra bụi đời, chán nản nên bố tao đã đến xin Nhi hãy cứ giả vờ như đang yêu tao rồi ông ấy đóng giả Nhi viết thư cho tao, viết xong nhờ Nhi chép lại, đem gửi. Vậy mà, lúc kiếm được một công việc tử tế tao vẫn hận ông ấy. Thật tệ. Ngày Nhi thất vọng thê thảm với thằng mặt đen cũng là ngay bố tao hấp hối, ngày mọi việc vỡ lở”- Nước trên mặt Lộc lại tràn ra. 
           Buổi sáng, khi mặt trời bắt đầu ló ra từ phía sau Làng Núi, Lộc dẫn tôi ra giữa một quả đồi rộng mênh mông nói: “Chẳng biết sao hôm nay tao thấy thanh thản giữa mênh mông Làng Núi. Thời gian này tao tạm thời quyết định về dạy học ở đây. Tao sẽ dạy đám trẻ đừng sống như thằng mặt đen, đừng lọc lừa. Tao cũng sẽ viết bằng những giọt nước mắt mặn chát từ Làng Núi để đám trẻ không quên nguồn cội”.  Tôi lên xe, đem theo nhiều ý nghĩ về Lộc. Hình ảnh Lộc cặm cụi ngồi viết về cái eo Miền Trung kham khổ nhưng đầy đậm nghĩa tình, rồi hình ảnh lật đật dạy từng con chữ, từng triết lý nho nhỏ cho đám trẻ trường Làng Núi cứ quẩn quanh trong đầu. Bỗng một niềm vui về Lộc bật lên thành tiếng.

Hà Văn Đạo
Nha Trang, Khánh Hòa
                                                                                            


READ MORE - QUAY VỀ NƠI XƯA CŨ - Truyện ngắn Hà Văn Đạo

NGẪN NGƠ - chùm thơ văn Phạm Phan Hòa

Ảnh Nguyễn KP


NGẪN NGƠ

          *Gửi về em NTB.

Tình em dâng ngập bãi bờ
Đò xưa mắc cạn để giờ ngẫn ngơ!
Tĩnh xuôi về bến mộng mơ
Dòng sông già nỗi đợi chờ đã trôi.

PPH

VÀNG PHAI

Lá sầu rụng giữa mùa Thu
Người rồi chìm cuối nẻo mù sương giăng
Đường khuya... heo hắt ánh đèn
Thẫn thờ gom nhặt muộn mằn mà thương!.

PPH

CON ĐƯỜNG ĐẦU ĐÔNG

  Lá xếp thật đều đưa tiễn mùa Thu đi, đâu đây tà áo Thu tim tím mỏng còn vương vương bên trời. Ánh mắt đượm buồn, Thu quay nhìn lại thầm tiếc vội qua mùa vàng nhớ nhung - chiếc lá cuối cùng lần khần không muốn rơi... chao đùa níu gió tiếc ngày Thu qua.
  Tầng lá úa màu thương bờ cỏ lạnh ủ ấm ngày tạm biệt đi xa. Mùa mưa vừa ráo tạnh phiên sầu nơi em còn rơi rớt lại đây khúc (Mưa Chiều) Hè nghiêng đổ rực rỡ trong ta đau đáu một đời.
  Mưa đầu Đông trãi thật dài trên những lối đi vắng tiếng chim gọi bình minh vang trời, nắng trốn về nơi xa xôi bụi hồng vướng gót bàn chân em bước thật nhanh ngại ngùng môi má thơm ửng hồng se lạnh nhợt nhạt màu chiều Thu phai.
  Ngày như vơi cạn đêm hững hờ lê thê nghe nhịp mưa cứ lần đổ xuống quanh đời, ngọn bấc thổi về héo môi khan đau lời nói.
  Một bông hoa cỏ dại bên đường chợt hé mở nụ cười thầm nhắc cánh bướm vàng một ngày nắng tươi.
  Con đường thật buồn bụi mưa mờ lấp nhạt chân trời xa, ta dần bước vào mùa Đông khẻ gọi tên mưa đan hai bàn tay- hứng về nỗi nhớ!.

Phạm Phan Hòa
Quảng Nam, 16/9/2015.


READ MORE - NGẪN NGƠ - chùm thơ văn Phạm Phan Hòa

THUYỀN TRÔI MỘT MÌNH - thơ Trương Thị Thanh Tâm

Ảnh Nguyễn KP


THUYỀN TRÔI MỘT MÌNH

Ru tôi tiếng sóng xô ghềnh
Biển khơi chở hết nỗi buồn đi xa
Bên kia trời đất giao hòa
Mùa xuân đọng lại bài ca dao chiều

Ru tôi ngày tháng buồn hiu
Thuyền về với biển, mang theo giấc tình
Mênh mông màu mắt biển xanh
Thuyền tôi gởi mộng, bập bềnh hư vô

Biển đêm nhịp thở mơ hồ
Vòng tay có mở đợi chờ thuyền ai
Sóng xao cho tiếng thở dài
Biển khơi giận dỗi những ngày cuồng mê

Thuyền về với biển đêm say
Chờ trăng gác núi, sương phai phía đồi
Nhìn lên trăng vẫn rạng ngời
Biển ôm trăng để thuyền trôi một mình !!
        
Trương Thị Thanh Tâm

(Mỹ Tho)
READ MORE - THUYỀN TRÔI MỘT MÌNH - thơ Trương Thị Thanh Tâm

MƯỜI NĂM ANH TRẢ NỢ EM - thơ Vũ Trọng Tâm


Ảnh Nguyễn KP


MƯỜI NĂM ANH TRẢ NỢ EM 
      
Mười năm có đủ hay chưa?
Bể dâu một cuộc tình mưa dốc buồn
Sông dài con sóng đảo điên
Lắc lư thuyền nhỏ, chao nghiêng phía ghềnh

Mười năm trút gánh lênh đênh
Uống chung chén, nhớ gọi tên hỡi người
Bến tương tư giấc mê say
Mưa chưa thấm đất, nụ cười còn xinh

Mười năm trả món nợ tình
Nửa đời hoang phế tuổi xanh thưở nào
Nửa đời nhặt lá chiêm bao
Nhặt thêm thương nhớ bên cầu sông Ngân

Mười năm chưa hết ái ân
Vòng tay nắm giữ thêm lần nữa thôi
Nợ em anh trả hết đời
Trả anh điệp khúc, yêu hoài mình ơi ...

                   
Vũ Trọng Tâm 
(Gò Công)
READ MORE - MƯỜI NĂM ANH TRẢ NỢ EM - thơ Vũ Trọng Tâm