Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Friday, July 3, 2015

CHUYỆN NGƯỜI KHIẾM THỊ - Thế Lộc đọc thơ Nguyễn Miên Thượng



Nguyến Miên Thượng

Thế Lộc

ĐỌC THƠ NGUYỄN MIÊN THƯỢNG

CHUYỆN NGƯỜI KHIẾM THỊ

Kể từ bửa đôi mắt xa nguồn sáng
Ta không còn nhận diện được người thân
Trái tim yêu vẫn nồng cháy cuộc trần
Nghe thánh thót họa mi êm lồng ngực

Nhờ có em nên đất trời tỉnh thức
Gió đầu mùa thơm phức nụ tầm xuân
Hoa cỏ xôn xao chim chóc reo mừng
Ta cảm nhận bằng trái tim hạnh phúc

Có người nói trần gian là địa ngục
Bởi mắt nhìn đầy phản trắc điêu ngoa
Nhưng cuộc đời mãi đẹp với riêng ta
Bởi còn đó những tấm lòng nhân ái

Cảm ơn đời đã cho ta tự tại
Dù đôi khi cũng chạnh nỗi niềm riêng
Cửa sổ tâm hồn ... vốn cõi thiêng liêng
Ta cam phận trời hành ... khung cửa khép!.

Xuân nở rộ những đóa hồng xinh đẹp
Ta nhận biết từng giọng nói người thân
Bên cạnh em hiền dịu sẵn chia phần
Đời vẫn sáng trong mắt người khiếm thị.

NGUYỄN MIÊN THƯỢNG

Và lần nữa tôi lại ghé về Quán Trọ, một Quán Trọ đầy ắp tình người của kẻ tài hoa khiếm thị, bằng những xót xa ray rức, bằng những cung bậc nhẹ tênh như cánh Thiên nga giữa trời cao rộng, của người bên này ngóng đợi cái bên kia, sự ngóng đợi dài theo năm tháng của một đời người, chắt chiu từng hơi thở muộn phiền, và ... lung linh từng tia sáng, tia sáng của ký ức, của sự đợi chờ vô vọng ngày qua.

     Ta bàng hoàng thương tiếc không nguôi giữa lúc bình minh, ai đã vô tình đóng chót cài then khung cửa sổ, khi lòng đang ngọt ngào dâng hiến, Nguyễn Miên Thượng xót xa thì thầm trong bóng tối mông lung dày đặc. Ta sẽ chẳng còn một ngày mới bắt đầu bằng giọt nắng trong vắt của buổi bình minh.

          Kể từ bửa đôi mắt xa nguồn sáng
          Ta không còn nhận diện được người thân

Anh buồn, buồn lắm, buồn đến mềm người trên Quán Trọ trăm năm, Tuyên ơi, Lộc ơi, râu anh đã cạo chưa? tóc anh còn bồng bềnh sương khói hay đã cắt ngắn như ngày chúng mình còn ngồi quán cà phê để " Nghe chiều xuống bên đời cơn bảo loạn " (Chiều ở quán cà phê, trang 5 ). Tim Nguyễn Miên Thượng vẫn đập đều và rung thành những cung bậc, máu vẫn luân lưu nuôi cơ thể nhọc nhằn , lòng Nguyễn Miên Thượng dạt dào yêu thương. Tiếng người vợ hiền âm vang trong tiềm thức như tiếng hót của loài chim họa mi trong khu vườn đầy hoa thơm cỏ lạ, anh buâng khuâng mỉm cười nhận ra.

          Trái tim yêu vẫn nồng cháy cuộc trần
          Nghe thánh thót họa mi êm lồng ngực

Rồi sớm mai thức dậy nghe chim hót trên cành. lá reo đưa mùa tới Nguyễn Miên Thượng thì thầm__Tạ ơn em, tạ ơn đất trời, ta còn chỗ dung thân sau ánh hồng khép lại, thương chồng , nuôi con lúc nào cũng tràn đầy như giòng nước Hoài giang ầm ào ra biển lớn, em nguyện nắm tay ta đi dài theo năm tháng, cái tinh túy của mùi thơm chung thủy đã làm ta ngây ngất trong hạnh phúc đời người, sau khi mất đi nguồn ánh sáng thiêng liêng.

           Nhờ em nên đất trời tỉnh thức
           Gió đầu mùa thơm phức nụ tầm xuân
           Hoa cỏ xôn xao chim chóc reo mừng
           Ta cảm nhận bằng trái tim hạnh phúc

Thể nào rồi ta cũng biết, cũng hiểu, trần gian là thế đó, là địa ngục, là thiên đường, là phản trắc và điêu ngoa. Nhưng ta tin ta đang sống trong những ngày hoa mộng nhất, vì quanh ta và trong em không có chỗ cho phản trắc điêu ngoa, bởi tình em chan hòa trong cuộc sống, đã vực dậy trong ta tình người và lòng nhân ái.

           Có người nói trần gian là địa ngục
           Bởi mắt em đầy phản trắc điêu ngoa
           Nhưng cuộc đời vẫn đẹp với riêng ta
           Bởi còn đó những tấm lòng nhân ái

Và thuở ấy, khi mở mắt chào đời cái đầu tiên nhìn thấy là ánh sáng, thứ ánh sáng chói chan nhưng huyền diệu, đã trở thành một phần của cuộc sống, ở đó Nguyễn Miên Thượng nhìn thấy đời qua ánh mắt loài Nai trên thảo nguyên mượt mà ngút ngát. Ánh sáng đã soi rọi từng ngăn tim luống phổi để Nguyễn miên Thượng viết lên những bài tình ca đem tưới mát cuộc đời.

     Nhưng cái nghiệp đeo bám đã lấy đi của Nguyễn Miên Thượng nguồn ánh sáng mà anh vô cùng trân quý, để đẩy đưa anh về nơi tận cùng hố đen sâu thẳm..

     Nhưng vẫn còn đó một tâm hồn cao đẹp qua thơ ca lãng mạn, qua công việc thiện nguyện, giúp người cơ nhỡ, trẻ em nghèo khó không nơi nương tựa. Đôi khi anh cũng chạnh lòng cho bản thân, nhưng anh không tiêu cực,  không than thở và anh cũng không cho rằng mình " Sinh ra đời dưới một ngôi sao xấu " mà anh phấn đấu vương lên bằng việc làm, bằng trí óc, hơn 20 tác phẩm thơ, truyện dài, truyện ngắn đã xuất bản cùng những giải thưởng Văn  học Nghệ thuật được trao, anh nhận lấy số phận an nhiên yêu đời và sống như loài Sơn Dương trên núi đá cằn khô.

           Cảm ơn đời đã cho ta tự tại
           Dù đôi khi cũng chạnh nỗi niềm riêng
           Cửa sổ tâm hồn ... vốn cõi thiêng liêng
           Ta cam phận trời hành ... khung cửa khép!.

Nhưng dù gì, thế nào thì tạo hóa cũng rất mực công bằng,  đã trả lại anh một trí nhớ siêu nhiên và sự nhạy cảm hơn người, để anh nhận biết được sự việc chung quanh.

     Sự thế đã an bày và Nguyễn Miên Thượng chấp nhận không bâng khuâng, dày vò vì " Bên cạnh em hiền dịu sẵn chia phần " Nguyễn Miên Thượng được tiếp sức bằng tình yêu trọn vẹn như thuở ban đầu của người vợ thủy chung, anh không còn ưu tư dằn vặt vì " Đời vẫn sáng trong mắt người khiếm thị " Nguyễn Miên Thượng an nhiên tự tại sống và viết như mùa " Xuân nở rộ những đóa hồng xinh đẹp" . Để tôi,  một lữ khách yêu thơ rời Quán Trọ trong an binh và thanh thản của buổi chiều có ráng hồng chói lọi phía chân trời của Người Khiếm Thị.

           Xuân nở rộ những đóa hồng xinh đẹp
           Ta nhận biết từng giọng nói người thân
           Bên cạnh em hiền dìu sẵn chia phần
           Đời vẫn sáng trong mắt người khiếm thị.

     Sông Hoài phố Hội đã nuôi dưỡng một tâm hồn thơ đầy sức sống, vượt lên mọi khắc nghiệt đời thường để trưởng thành trong muôn ngàn gian lao thử thách.

     Cảm ơn thi sĩ Nguyễn Miên Thượng đã cho đời những vần thơ yêu thương lãng mạn và êm ái như giòng nước Hoài giang quê nhà.


                         Đà Nẵng, 01.07.2015
                                    TL

No comments: