Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Friday, January 30, 2015

Thơ Huy Uyên: THƯ QUÊ CHƯA GỞI ÚT / ĐẦU XUÂN & SINH NHẬT Ở HUẾ

Tác giả Huy Uyên



Thư quê chưa gởi Út

Bao năm rồi Út qua xứ lạ
bỏ quê nghèo, mái khói chiều hôm
bỏ thuyền, bỏ sông tháng ngày tôm cá
chim uyên trên cành
lẻ bạn kêu buồn.

Sáng chiều tôi ngơ ngẫn đường cái-quan
đợi Út về mà xe không ngừng lại
trong quán rượu nghèo gió lùa mây giăng
biền biệt trôi đầu ghềnh cuối bãi.

Xóm vắng chờ ai đây ơi Út
kỷ-niệm xưa chôn chặt vào lòng
về nhặt cành hoa mua tím rớt
ngờ như người rót mật trong tim.

Út chôn chặt đời ai rồi đi mãi
bên đó xứ người giờ tuyết lạnh sương rơi
quê cũ dấu trong mắt ai buồn tê tái
hoài mãi một đời nhung nhớ trong tôi.

Sông sâu có cạn mấy tình đò
nhà ai xưa bên bồi bên lỡ
Út không thấy lòng xao xuyến lắm sao?
chôn tất cả ngàn đời cho ai thương nhớ.

Đêm nay tin về quá buồn ơi Út
em thả tim về cùng đất xứ người
thôi đâu mà nói lời còn mất
mấy mươi năm chờ đợi
chiều cuối năm sót lại mình tôi .

Thư viết cho em
chưa kịp gởi Út ơi !

                            Huy Uyên
                 (chiều 10 tháng chạp )

      
Đầu xuân & sinh nhật ở Huế

Sinh nhật ở Huế thật buồn
hương môi hôn em lần cuối
sương trôi tóc trắng mối tình
thôi còn chi dặm dài dung ruổi

Em nghiêng bóng sông Hương cùng Huế
dữ dội thác chia hai ngã rẽ ba Tuần
em bên bờ nào để tôi thương nhớ
hay đã trôi theo dòng nước vờ tuôn.

Mùa xuân và sinh nhật ở Huế
tuổi tôi cũng trôi theo con nước bạc tình
da diết trong ai mây cùng gió
quán rượu hắt hiu bên thành lặng im
Phu-văn-lâu bơ vơ nhìn mưa đổ .

Dại lòng Phú-cam ngó về Nguyễn-trường-tộ
đoạn rạch chiều ngã màu xanh rêu
Diễm ơi xưa lắm rồi em còn nhớ
mang qua sông xao xuyến tình đầu.

Đò đưa ai bến cũ trôi đâu
lên xóm ga xưa trắng màu tang chế
nửa đêm ứa nghẹn tiếng còi tàu
ai bỏ đi
mà sinh-nhật tôi buồn thế .

Thôi chìm sâu bao lần kỷ-niệm
những lần em cầm nón che trăng
về đóng cửa không còn ai đưa tiễn
nến cháy hồng em có nhớ tôi không?

Thôi sinh nhật tôi
chao nghiêng tình đằm thắm mùa xuân
phút đầu hình như là phút cuối
tắt đi rồi những tiếng chuông ngân
ai chậm bước bên bờ thành nội.

Tóc mai em ngắn dài tưởng tiếc
con đường xưa mới đó xa rồi
sông dưới kia trôi một mình tội nghiệp
mùa xuân em thoáng những giọng cười.

Phố cũ giờ em có ghé thăm
dấu xưa đã phai rồi từ độ ấy
em xưa như chiếc lá xa cành
mây đã bay về ngủ sầu cuối phố.

"Lá rơi cho đám cưới về" em hát nhỏ
thiếu nữ mơ, em chân sáo chạy quanh
tà áo bay đầy trời và gió
hồng môi em lúng liếng mắt đen xanh.

Mai sinh nhật tôi
em áo hồng đám cưới
em cười tươi hoa đỏ thắm và
tung tăng cùng trăng đầy lối
sớm mai soi gương có nhớ một người xa?

Lá trên cao che từng giọt nắng
đâu đây nghẹn thoáng lời biệt ly
ngờ như em trần truồng dưới mưa đứng tắm
dạ có nao lòng ngẫn ngơ chi?

Ngoài kia lá vàng, nắng rất vàng
Rhododemen chen sắc hồng lilac
nhà người giờ cửa sổ soi nghiêng
liểu bên hồ có rưng lòng câu hát.

Sinh nhật một người hỏi em về kịp
quê cũ bao năm ai bỏ
giọng-buồn-thanh-thúy phiêu-hốt thềm mưa
chiêm bao giấc mơ chốn cũ.

Giờ còn lại em đứng khóc
giữa đêm xuân
ai đi hẹn được ngày về
mới đó tóc người tiêu muối bạc
sầu hoen mi, tôi một ngày xuân mưa.


                                          Huy Uyên


No comments: