Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Thursday, July 24, 2014

VUI, BUỒN WORLD CUP 2014 BRAZIL - Lê Hoàng

        

        Thế là đúng phút thứ 113, Mario Gotze vào thay cầu thủ của Đức đã  làm nên lịch sử trận cầu quốc tế năm 2014. Anh đã tung cú xút nhẹ nhàng xuyên qua vai và lưng của thủ môn Argentina để ghi bàn thắng độc nhất ở hiệp đấu phụ thứ hai của trận đấu.



  World cup thế gìới đã khép lại đúng 120 phút sau 2 hiệp đấu chính thức (90 phút và 2 hiệp phụ mỗi hiệp 15 phút, không tính những phút của trọng tài cho thêm, không đáng kể).

   Kết quả vòng loại giải năm nay cũng có rất nhiều bất ngờ xẩy ra, nhất là dân cá độ bị lật kèo. Nhiều người phải thua đậm. Tây ban Nha là đội đương kim vô địch đã phải ngậm ngùi ôm áo về nước sớm nhất. Đó là một điều bất ngờ mà giới hâm mộ bóng đá không thể nghĩ đuợc trước khi trái bóng chưa lăn. Các đội mạnh như Pháp rồi cũng từ từ “giả từ vủ khí” trước sự ngỡ ngàng của khán giả khắp năm châu.

  32 trận vòng bán kết cho chúng ta thấy xu huớng tấn công được đa số các đội thực hiện, khiến cho có nhiều trận thắng hơn là huề. Trung bình mỗi trận vòng bảng ghi được 2,8 bàn, trong khi đó ở giải 2010 chỉ là 2,3. Về thẻ đỏ, thẻ vàng cũng giảm. Trung bình chỉ 2,2 cho thẻ đỏ,  2,7 cho thẻ vàng.


  Xu hướng tấn công cũng phát hiện được nhiều cầu thủ xuất sắc hầu hết ở trong các đội mạnh, các thủ môn cũng vậy. Như thủ môn Ochoa của đội Mêxico, cản phá được cú đội đầu của Neymar (Brazil) sát cột dọc. Cú đánh đầu của cầu thủ Hoà Lan Van Persie gở huề trong trận gặp tây Ban Nha.

  Qua các vòng bảng, các cầu thủ tranh giải gồm có : Neymar (Brazil) Messi (Acgentina), Muller (Đức)  với 4 bàn thắng. Theo sau là 6 cầu thủ ghi 3 bàn: Rodriguez (Columbia), Benjerma (Pháp), Robben và Van Persie (Hòa Lan), Saquiri (Thụy sĩ), Valencia (Ecuador). Đội này sau này bị loại sớm.

   Tôi là công dân Cờ Hoa nên cũng có chút bênh vực và cổ động cho đội nhà, tuy nhiên, cổ động ủng hộ là một vấn đề, còn mang lại chiến thắng hay không là còn do thực lực và sự may mắn có mĩm cười hay không nữa.

 Tuy đội Mỹ có huấn luyện viên là một người có nhiều kinh nghiệm trong nền bóng đá thế giới, đội tuyển Mỹ lại có các cầu thủ mang dòng máu “sấm sét” tấn công của Đức, nhưng lực bất tòng tâm. Cũng chỉ dẫn nhau đến bán kết và đành phải chia tay trong các trận vào chung kết mà thôi. Khi gặp Bồ Đào Nha trên sân Maranaus giữa khu rừng nhiệt đới Amazon, nơi đây khí hậu khá khắc nghiệt, nhưng các cầu thủ của Mỹ cũng đã chơi  một trận ngang ngữa với Bồ Đào Nha.

  Trận gặp Đức đội hình Mỹ cũng thi đấu theo dạng 1-4-5-1. Trái với đội hình khi thi đấu với Bồ Đào Nha. Tuy nhiên sau khi thua Đức, nhưng do đội Ghana không gặp may, để cho Bồ Đào Nha thắng, thủ môn  Dauda đã đẩy bóng vào chân của cầu thủ Ronaldo để anh này làm bàn dễ dàng.


  Điều xẩy ra trong mùa World Cup này mang nhiều tranh cải là hình ảnh đáng trách của cầu thủ đội Uruguay là Luis Suarez đã cắn vào vai một hậu vệ là Chiellini của Italia. Anh này đã vén áo lên cho trọng tài xem. Nhưng trong pha này, trọng tài hoàn toàn không phản ứng gì và cũng không phạt thẻ đỏ. Sau này trong cuộc họp FIFA  đã có nhiều tranh cải và dư luận trên thế giới, báo chí đã không bỏ qua và nhiều bàn luận về cầu thủ này trong quá khứ đã có nhiều lần vi phạm tương tự.

   Năm nay, riêng dân chúng Mỹ đã có vào khoảng hơn 200.000 người (hai trăm ngàn khán giả) mua vé đi theo đội tuyển để cổ động cho đội nhỏ. Một con số đông nhất khán giả đi theo đội tuyển nhà so với các đội tuyển các quốc gia khác trên thế giới.

   Riêng bên Việt Nam có những gia đình có thân nhân ở nước ngoài, tùy theo  Úc Châu hay Mỹ v.v… để họ ủng hộ ….

   Có nhiều ngưòi la lên rằng đội tuyển Mỹ có tới gần phân nữa là Đức. Sự thật là họ chỉ là những con em lai Đức (German Americain) mà thôi.

   Tại Việt Nam, khán giả được các đài truyền hình phục vụ tối đa.Việt Nam cũng có một số lượng phóng viên ước lượng chừng 200 (theo nhà văn Văn Quang) phóng viên, biên tập viên, đuợc phân công phục vụ World Cup 2014. Dù sao đó là một cố gắng đáng khen và nên phát huy trong lãnh vực  thể thao bóng đá ở Việt Nam.

    Đồ ăn ở Việt Nam năm nay cũng được quảng cáo và phục vụ tận răng … cũng là một điều khá lý thú. Đêm khuya ngồi xem truyền hình bóng đá mà muốn uống gì, ăn gì chỉ cần gọi một vài phút là sẽ có (Food to go..) đến tận nhà. Tuyệt vời. Việt Nam có thua gì ở Mỹ đâu. Xem bóng đá ở Việt Nam linh hoạt và “ồn ào” nhộn nhịp hơn ở Mỹ nhiều. Thú vị, sướng nhất là khi đội nhà chiến thắng.

 Việt Nam còn có màn phát triển ba mẫu đầu tóc  của world cup 2014. Các bạn chỉ cần vào tiệm hớt tóc dành riêng cho thợ (M.C)  thuyết minh về bóng đá, các bạn cắt đầu tóc thay vì 50.000 ngàn đồng như thường lệ. Nay giá được nâng lên từ 200.000 -500.000  VNĐ. Nhưng các bạn cứ lim nhim mắt nghe anh chàng hay cô nàng thợ hớt tóc thuyết minh đầy đủ những trận đá đã qua. Công nhận những người thợ hớt tóc có biệt tài nhớ giai nhớ đúng và nói  rất chính xác. Các biên tập viên còn phải được đào tạo chính quy, còn đây thì “miễn” đào tạo cũng thuyết minh không kém gì anh phóng viên báo chí đài truyền hình quốc gia.

    Ở Mỹ thì chưa thấy chuyện buồn. Nhưng ở Viêt Nam thì song song với World Cup những chuyện buồn đi kèm theo nghe não lòng.

   Một cô giáo bị ông chồng “cá độ” thua mấy trăm triệu bắt cô ta phải về nhà cha mẹ bán “nhà” tài sản để trả nợ. Cô giáo hiền lành này không thể tuân thủ. Anh chàng vủ phu đã ra tay giết chết vợ. Chắc chắn tên này sẽ lảnh hậu quả từ “chung thân cho đến tử  hình. Nợ trần gian chưa dứt… đau khổ tràn lan…,  đó là một trăm sự kiện xẩy ra cho dân máu mê cờ bạc. Vẫn biết cá độ rất khó “ăn”  nhưng không thể từ bỏ được. Đó cũng là một nghịch lý trong đời thường vậy.

  Trời sinh ra World Cup nói riêng, môn bóng đá nói chung làm chi để cho nhiều người, nhiều gia đình phải tan gia bại sản! Buồn thay!

   Ngày 13 tháng 7 năm 2014, World Cup thế giới đã khép lại. Chúng ta phải đợi 4 năm sau - 2018. Không biết chúng ta trong số bạn bè thân hữu, ai còn, ai mất để rồi cũng ngồi bên chiếc truyền hình để xem sự hơn thua của nền bóng đá thế giới.

  Ngay cả các nguyên thủ quốc gia của các nước vẫn xem truyền hình. Từ Tổng thống Obama, Thủ tướng Đức, Vua và Hoàng Hậu Bỉ, Tổng Thống Brazil v.v… đều vui buồn theo trái banh lăn trên sân cỏ.

  Chúng ta vui mừng và kết thúc mùa bóng đá World Cup năm 2014 với kết quả:
 - Vô địch: Đức.
 - Hạng nhì: Argentina
 - Hạng ba: Hòa Lan
 - Brazil: Nước chủ nhà hoàn toàn không may mắn
  trong mùa này mặc dầu thi đấu trên sân nhà.
                                              (Hết)     

                                          Lê Hoàng

No comments: