Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Tuesday, July 29, 2014

NSƯT TRƯƠNG THƯƠNG HUYỀN - Đinh Thanh Hải

(Nguồn: Facebook của Đinh Thanh Hải, [giữ nguyên format])



Nsưt Trương Thương Huyền

O Huyền, tôi thường gọi NSUT Trương Thương Huyền với cái từ thân quen của những người miền trung gọi người chị, người bạn. Tôi quen O Huyền qua những người chị người anh đồng hương Quảng Trị. Cách O nói chuyện với bạn thật thân thương, nhẹ nhàng nhưng thẳng thắn, dịu êm mà có lửa.
Tôi biết O Huyền khá lâu, nhưng chưa gặp ở ngoài đời một lần nào. Ngày 22 tháng 02 tôi đi dự đám cưới của anh Bùi Du ở Vũng Tàu, một đám cưới được tổ chức tại khu du lịch Hồ Mây - Vũng Tàu. Hôm đó, tôi rất vui vì được gặp trực tiếp o. Một người phụ nữ có dáng người đẹp, nụ cười luôn nở ở trên môi. Những ai đến dự đám cưới đều niềm nở đến nói chuyện với O, rồi chụp chung cùng O một tấm hình để làm kỷ niệm. Bữa tiệc cưới càng vui hơn khi âm nhạc được nổi lên, những tiếng đàn lời ca của những người bạn như thay lời chúc cho đôi uyên ương trăm năm hạnh phúc. Từ sân khấu MC giới thiệu: Để tiếp tục chương trình, tôi xin được trân trọng kính mời NSUT Trương Thương Huyền, một người con gái của miền quê hương Gio Linh Quảng Trị lên tham gia chương trình văn nghệ góp vui cho tiệc cưới của bạn Bùi Du cùng Kim Chi.

Đúng là một người nghệ sĩ thực thụ, tiếng hát cao vút, điêu luyện, làm cho không khí đêm Hồ Mây Vũng Tàu như rộn ràng hơn, vui hơn.

Trong tôi, đã bắt đầu có ấn tượng về O, một người đồng hương Quảng Trị quê tôi. Tôi dần dần tìm hiểu về con người mang tên Trương Thương Huyền. Qua trang cá nhân của chị, cùng những chia sẻ với bạn bè trên mạng xã hội, tìm đọc thêm những bài viết trên các trang báo ... Tôi biết thêm một đôi chút về chị, một người con của miền quê xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.



Cô Thai (thời trẻ) - trong phim Cỏ Lau của Đạo diễn Vương Đức - hình ảnh chụp trong phim Cỏ Lau.

Tôi lần tim bộ phim Cỏ Lau của Đạo diễn Vương Đức để xem lại một lần nữa, để xem chị vào vai diễn như thế nào ? Trong phim O Huyền vào vai Thai thời trẻ. Xem O diễn cùng diễn viên điện ảnh Đơn Dương làm trong tôi dâng trào cảm xúc, tay nổi da gà. O diễn xuất rất thật, rất có hồn, đôi mắt làm người xem phải chú ý, nó dường như rất sâu. Xem phim chắc ai cũng như tôi nghĩ: Cô ấy không qua một trường lớp đào tạo diễn xuất nào sao ? Cái lối diễn xuất toát lên sự hồn nhiên của người con gái quê mộc mạc, giữa cái thời bom đạn của chiến tranh.

O Trương Huyền chia sẻ: " Đạo diễn Vương Đức mời đóng vai phụ nhưng sau đó thấy hợp vai Thai thời trẻ hơn, cùng vai với nghệ sĩ Minh Châu. Hồi đó mình rất nhút nhát, nên sau giờ quay không dám nói chuyện gì với Đơn Dương, chị Minh Châu, Quang Hải ( sau này là đạo diễn). Vào vai diễn hoàn toàn bằng bản năng, chứ đã qua đào tạo trường lớp diễn xuất gì đâu ? ... ". O lại kể tiếp: " Hồi đó diễn viên điện ảnh Đơn Dương và Quang Hải về Đông Hà ai thấy cũng choáng, cao lêu khêu. Có hôm đi quay về, cả nhóm đi bộ trên đường thì trẻ con chạy lại chào bằng tiếng Anh " Hello" ... ".


Cô Thai - Hình ảnh chụp trong phim Cỏ Lau.


Dvda Đơn Dương trong phim Cỏ Lau - Hình ảnh chụp trong phim Cỏ Lau.

Tôi chợt thấy con mắt của người Đạo diễn Vương Đức thật tuyệt vời, đã chọn đúng người đúng vai, một vai diễn với cách diễn xuất tuyệt vời.

Hiện nay, NSUT Trương Thương Huyền là Phó Đoàn Nghệ Thuật Quảng Trị. O Huyền thường hay nói vui: Giờ gác kiếm sân khấu vì đoàn không có điều kiện, ai kêu làm phim là đi vì vẫn rất máu nghề và thèm được làm nghề. Đôi khi đi đâu đó, mọi người gọi mình bằng tên nhân vật, chứ không gọi tên thật, đó là niềm vui của người nghệ sĩ. Lần đó, hội diễn được tổ chức tại Hà Nội thì được các lãnh đạo hội, Ban giám khảo và nhiều người chào mình là: " Xin chào cô Lê ( trong vở Ám Ảnh) ".
Nhân vật Thai ( thời trẻ ) trong phim Cỏ Lau của Đạo diễn Vương Đức ngày nào giờ đây là mẹ của hai con, 1 trai và 1 gái. Trong chị vẫn có ngọn lửa đam mê nghệ thuật rực cháy, ngày đêm trăn trở với những định hướng tương lai, những vai diễn, vở kịch của sân khấu. Đa số NSUT Trương Thương Huyền tham gia ở sân khấu miền Trung và miền Bắc, sân khấu miền Nam chưa tham gia lần nào.

Tôi xin chúc O Trương Thương Huyền luôn dồi dào sức khỏe, cuộc sống tràn ngập niềm vui hạnh phúc ! Chúc O thành công hơn trên con đường công danh sự nghiệp, góp cho nền điện ảnh & Sân khấu có những vai diễn +  vở kịch hay !

MỘT ĐÔI ĐIỀU VỀ NSUT TRƯƠNG THƯƠNG HUYỀN
Tên thật là Trương Thương Huyền
Quê quán: xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị
+ Năm 1992, chị vào vai diễn đầu tiên
+ Năm 1993, chị tham gia với vai Thai trong phim Cỏ Lau của Đạo diễn Vương Đức. Ban đầu Đạo diễn Vương Đức mời chị Huyền đóng vai phụ, nhưng sau đó thấy hợp vai Thai thời trẻ hơn (cùng vai với nghệ sĩ Minh Châu)
+ Năm 1995, lần đầu tiên tham gia hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc - NSUT Trương Thương Huyền nhận 2 giải thưởng - Huy chương vàng cùng giải diễn viên trẻ tài sắc trên sân khấu.
+ Năm 1997, học trung cấp sân khấu ở trường Nghệ Thuật quân đội, nhạc sĩ An Thuyên làm hiệu trưởng.
chị Huyền tham gia phim " Bao giờ thuyền lại sang sông" một vai diễn rất hay. phim này chị có giải khuyến khích của Liên hoan phim truyền hình năm 1997.
+ Năm 2003 làm phim " đường đời" cũng đc nhiều người ấn tượng với nhân vật này.
2 phim đều do Quốc Trọng đạo diễn, Và nhiều phim khác. Thời gian này Trương Thương Huyền nhận nhiều giải thưởng sân khấu của hội diễn, cuộc thi Tài năng trẻ.
+  Năm 2008 phải tự thân đi tìm kịch bản, đạo diễn, diễn viên tại Hà Nội để thi Tài năng trẻ toàn Quốc được giải 3
Sài Gòn 2014
Đinh Thanh Hải

Xem phim Cỏ Lau của Đạo diễn Vương Đức : http://youtu.be/QAvk755PhgE

No comments: