Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Tuesday, June 11, 2013

TẾT ĐOAN NGỌ MỒNG 5 THÁNG 5 - Đinh Thanh Hải

Hôm nay, ngày Tết Đoan Ngọ, ngày tết mồng 5 tháng 5 âm lịch. Ở quê tôi ngày này là ngày tết lớn thứ hai sau Tết Nguyên Đán. Từ ngày hôm trước, ngày mồng 4 bà con đã đi chợ mua cặp vịt với lễ vật để ăn tết. Những chàng rể tương lai thì đem cặp vịt và lễ vật đến tặng nhà vợ ăn Tết mồng Năm, ngày xưa những chàng rể nghèo khó phải cố vay mượn tiền để mua sắm lễ vật cho gia đình vợ.

Ngày xưa, những ông thầy dạy học trẻ xưa, họ thường ít khi lấy tiền dạy học. Nên vào dịp Tết Đoan Ngọ gia đình học trò mang lễ vật đến tết thầy: gạo, ngô, đôi vịt, hoa quả... Những ông thầy lang chữa bệnh cho dân cũng vậy, bà con mang lễ vật đến cảm ơn đã chữa trị lành bệnh.

Đúng 12 giờ trưa, giờ Ngọ gia đình soạn một mâm lễ vật cúng gia tiên. Tục xưa có truyền lại: đúng 12 giờ trưa đi hái lá cây cỏ đem về phơi làm thuốc để chữa bệnh.

Đây là một dịp để con cái cháu tụ tập về nhà, cùng ăn uống chuyện trò với nhau. Ngày tết Đoan Ngọ lớn thứ 2 sau tết Nguyên Đán. Nếu ai có dịp về quê tôi ngày này, thì toàn bộ cửa hàng, chợ búa bà con họ đóng cửa nghỉ ăn tết.

Quê tôi ở Khe Sanh một vùng núi cao của tỉnh Quảng Trị, nên khi ăn tiệc xong bà con lại đổ về biển tắm mát, vì ngày mồng 5 là ngày hè, nên đi tắm biển thì không còn gì bằng. Thường thì bà con quê tôi hay về những biển: Mỹ Thuỷ, Cửa Tùng, Cửa Việt ... Không khí ở biển ngày tết rất đông, bà con đi tắm biển và mang theo thức ăn.


                                  Thịt vịt luộc chấm nước mắm gừng


Tiết canh ngon tuyệt


Tiết canh cần có chai rượu
Sáng sớm hôm nay, ở quê ba mẹ hay những người thân điện thoại cho tôi hỏi: Ăn tết mồng 5 ở đâu? Có đi chơi đâu không?... Tôi chỉ cười nói ăn tết trong lòng. Ở Sài Gòn thì ít ai chú trọng đến ngày Tết Đoan Ngọ. Cả ngày đi làm, nên có làm mâm cơm cúng gia tiên đúng giờ Ngọ 12h đâu được? Chiều đi làm về nói vợ làm một mâm nho nhỏ và gọi bà con đến nhâm nhi tý thôi.

Sài Gòn 16-06-2010
(Tết Đoan Ngọ 05 tháng 05)
ĐINH THANH HẢI
.....

PS: Cái tục ăn Tết Đoan Ngọ có ở nhiều nước, chứ không riêng gì Việt Nam.

Trung Quốc: thì theo truyền thuyết Khuất Nguyên: ngày 5/5 ông tự vẫn tại sông Mịch La, Trung Quốc. Do can ngăn vua Hoài Vương không được, lại bị gian thần hãm hại...
Hàn Quốc: là ngày lễ theo truyền thống văn hóa của họ.

Việt Nam: Miền Trung vẫn gọi là Tết Đoan Ngọ, miền Bắc lại gọi là ngày giết sâu bọ

--------------
Tết Đoan Ngọ mồng 5 tháng 5 năm này nhằm vào ngày thứ 4 (12-06-2013 dương lịch)

No comments: