Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Sunday, May 1, 2011

VÕ VĂN LUYẾN - CÂU THƠ NGHÌN DẶM TÌM VỀ.

Nhà thơ nhà giáo Võ Văn Luyến đang giới thiệu thơ Võ Thị Như Mai


Chiều ngày 01-5-2011, tại khu du lich sinh thái Tích Tường, Quảng Trị, cô giáo nhà thơ Võ Thị Như Mai từ Tây Úc đã về Quảng Trị ra mắt tập thơ thứ hai của chị: BÊN KIA TÍT TẮP ĐẠI DƯƠNG, NXB Văn Học, 2011, kèm với tập thơ thứ nhất Tản Mạn, NXB Văn Nghệ, 2009 đã ra mắt năm ngoái tại TP HCM.

Đến tham dự có đông đảo các nhà văn, nhà thơ và thầy cô giáo từ Quảng trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và gia đình của nhà thơ.

Võ thị Như Mai , sinh 1976, quê quán tại Mỹ Chánh, Hải Chánh, Hải Lăng, Quảng Trị, sinh và lớn lên tại Đà Lạt, học trường cấp I,II Nguyễn Trải và cấp III Bùi Thị Xuân, Đà Lạt, học khoa Ngoại ngữ Đại học Đà Lạt (1994-1998), giáo viên tiếng Anh trường THPT Ngô Quyền, Châu Đức, BRVT (1998-2003). Sau đó chị sang định cư tại bang Tây Úc, nước Úc và theo học tiếp khoa Sư phạm tại Đại học ECU, Tây Úc (2005-2006). Hiện chị là giáo viên ESL trường Dryandra, và South Ballajura, Tây Úc.

Mời các bạn đọc bài giới thiệu thơ Võ Thị Như Mai của nhà thơ Võ Văn Luyến, giảng viên trường Cao đẳng Sư phạm Đông Hà, Quảng Trị.

Như Mai tại buổi ra mắt hai tập thơ

“Bên kia tít tp đi dương”

Câu thơ nghìn dm tìm đường v quê

1. V quê, v vi chính mình; v vi đng bãi tui thơ cht đy k nim; v vi giông gió cuc đi mt thi thương khó; v vi du ngt tho thơm quê cha đt t; v vi hun hút ánh nhìn đôi mt biết tím thu nào. Muôn no v có khi nhng con ch không nói hết được. Nhưng tôi tin con tim thao thiết tiếng gi v trong thơ Võ Th Như Mai. Điu này được ch m lòng vi anh trai ca mình mà như cùng s chia vi bn đc:

Em vn thế - như ngày xưa - vn thế

Tri hn nhiên gia cuc đi dâu b

Đem chân thành mến tng bao người.

(Thay li nói đu)

Và ngay c lúc người thơ “đc din đàm tâm”, bóng đêm vây kín cũng không cưỡng được tiếng lòng vang ngân:

Đêm

Ta chm bóng mình

Hình như là gió

T tình lao xao

(Đêm)

Vi ch, tìm ti ngôn t không ch là cách gii bày tâm trng mà hơn thế, thc chng s hin hu cá th. “Tôi ch có ngôn t đ thy mình còn tn ti gia hư thc tnh mê”. Có l không hiếm lúc người thơ khoác chiếc áo màu tro lnh “liêu xiêu”, “lênh đênh” đi như trôi gia dòng đi ba đng, tôi nghĩ thế. Bi trên dm dài nhân sinh, trái tim nhy cm vn giàu có s d báo tiếng sét ái tình:

Em s trái tim mình chng cht

Trúng đc men yêu ri ngơ ngn gia đi

(Melbourne vào đông)

Cũng lm khi, người thơ t mình nhn cm:

Tôi th rơi ni hoài nghi vào ph

Nghe liêu xiêu bóng đ

Như tôi mãi liêu xiêu mãi tn chân tri.

Hay:

Là em, là em gánh gic mơ nng nhc

Trên đôi chân nh tênh

Là em ca lênh đênh

Trong màu mt anh có còn không, đm đui

(Đón tết)

Biết làm sao được, tình yêu vy gi người ta nhm v phía trước. đó luôn sn bày mt ngt nhưng cũng không thiếu d dn mng m hoang đường. May mn thay, người đàn bà trong thơ ch dám đánh cược “ri may” phn s:

Cô th ri may vào ly kem chy tan loang l vàng nâu th dài đy vào mt góc

Sau ty trang là đôi mt rt hin thn th ngm sao tri

(Hoài)

Viết v h bng s yêu tin, hướng ti và vì thế, ta như bt gp người thơ nhp cuc trong đi hình nhng “mu ph n hin đi, t tin” (ch dùng ca VTNM)

2. Ai đó nói rng, tình yêu không ch s lp đy mà t mình đt lên ngn la trái tim. Trái tim làm người ta sáng ra bn phn, biết yêu ngun ci, biết lng nghe thanh âm đng vng t min sâu thm.

Tôi ln dò tìm tôi trong bóng ti

Men theo tiếng rì rm ca con sông trong xanh

Đ tìm v ngun ci

(Khi đc thơ Khaly)

Ngun ci vi người con xa x là ni nh quê, nh “tiếng m m trong hơi th”, nh “nhng git nước mưa/ Lm rm”, nh “hàng dương rp mát con đường/bui ch quê nôn nao hàng tôm cá/b đá không du chân người rêu ph xanh um”, nh “rơm r đng khô/t nhng ngày khoai sn đn cơm/ hái đt rau lang sau vườn, chm ruc” “nh tô cháo vc gường ca cô bé tóc dài thanh lch...”. Ôi chao, bao nhiêu là ni nh, khi thm th, lúc cn cào, nhưng n giu trong đó s đm thm, cha chan đến nao lòng:

Thưa rng có dp v thăm

Vết thương màu nh gi trăm cánh chun

mm k nim ri buông

dm trường mê mi, ni bun đang vui

(Bài lc bát duy nht)

Ni nh là k nim. K nim trăm chiu khôn t. thì mượn li ru cho sóng lòng gii ta:

Em như con dã tràng lang thang hoài trên cát

Ru anh – mượn tiếng sóng v v

Ru anh gp ghnh vượt qua khi dc mê

Xòe bàn tay vut nh lên mt c

Ni đau không là vết ln lên da như làn roi hi nh

Thp sáng ngn đèn, t dn li đường xa

(Ru anh)

Bên tri thương nh, gi đây, ch đã đính lên cây tình yêu t m cho mình bên b đi dương . Và cây “tình yêu s vượt lên như mt nim kiêu hãnh”, tôi tin ch như tin câu thơ nghìn dm tìm v.

15h30, 30/4/2011

Võ Văn Luyến

No comments: