Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Tuesday, April 26, 2011

VÕ VĂN LUYẾN - TRÀ THỦY KHÊ: MỘT ĐỀN BỒI CỦA KHÁT VỌNG

Mt trùng phùng nm trong khát vng by lâu ca người dân quê tôi gia nhng ngày tháng h hng lên sc nng, cng hưởng sc màu nim vui l hi là cuc đua thuyn rn rã trên mt h rng, đ soi dáng hình mt th trn tui dy thì búp nõn.

Gia muôn no đi v líu ríu nim vui y, tôi mun nói đến mt cái tên hn đã khm vào tâm thc nhiu người. Đó là Trà Thu Khê, t bàn tay kỳ diu ca hoá công qua cái nhìn giàu trí tưởng ca con người làm nên mt “bát nước chè khng l” tht n tượng, xoa du cơn khô khát vn bao đi nay gây ni kinh hoàng vi khách b hành khi qua “tiu sa mc” hoang sơ la tri thiêu đt này.

Cái h nước ln cơ h lây cái hân hoan mà cung quýt ca đàn sóng đui nhau quên c nhng con mt đm theo ký c y xưa kia là khe Nước Chè. Ng tưởng ch biết điu y cũng đ nhưng lt gi Đi Nam nht thng chí có ghi Trà Thu Khê li cho thy cái tên hơn mt ln được đnh danh trong thư tch c. Vâng, đem suy tư chia s vi anh bn thơ Trn Xuân An – mt người con quê hương tn “vng sáng phía chân tri” – thành ph Sài Gòn hoa l, tôi tâm đc mt điu: Nhng gì thiên nhiên ban tng con người không phi không có lý. Đó là triết lý thiên sinh ch có tri đt mi hoá gii.

Thì ra, có nhng cái bên ta tht gn gũi, gn gũi như chính hơi th s sng nhưng cun theo dòng đi cun chy phía trước mt, khiến ta như vô tình. Cũng tng bước tht, bước lùi trên nhng làng cát nghèo khó ca quê nhà; cũng tng có nhng phút giây khô c rát hng bi đi v trong cái cho rang mùa gió Tây Nam nng đt; tng nh đến nhng trái qu, trái dưa “gii hn” nhưng khi ngp ln trong thế gii ca nhng bài ca ni tiếng quê tôi, mi càng v ra li than khó tht vô nghĩa. S khc nghit ca thiên nhiên đt ra th thách ý chí con người và h như, con mt thiên nhiên cũng tìm cách theo dõi và tr sc con người vượt qua gian khó. T ý nghĩ y, Trà Thu Khê trong tôi như mt biu tượng vy gi khi không có gì trong tm tay nó vn là “bát nước chè tinh thn”c vũ con người n lc đ chiến thng chính mình. Hn nhiu người còn nh chuyn Tào Tháo vi rng Mơ o. Đó là điu sp đt thông minh ca mt nhân vt vn ni tiếng “gian hùng” trong tiu thuyết c đin Trung Hoa. Còn đây mi là s sp đt tuyt vi ca đng to hoá. Trà Thu Khê chính là s sp đt y.

Trà Thu Khê bây gi không còn lng thm chy dưới ngút ngàn lau sy, tràm chi. Lòng người vi đt tri dường đã tao ng sáng lên gương mt h, gương mt mt th trn long lanh nim vui được đn bi t khát vng. Bt cht, tôi nghĩ đến th xã Đông Hà đã có mt Khe Mây đã biến thành h Khe Mây mang v đp thơ mng không thua gì các h Đà Lt hay h Núi Cc Thái Nguyên, thì nên chăng cái tên dân dã nm lòng khe nước Chè hay sang trng sách v Trà Thu Khê cn được phc danh, vì “vt t nó” đã tn ti, đng đ thi gian bôi xoá lãng quên.

Và ri ý nghĩ li ngược dòng, tôi li t cho mình ln thn, khác gì “ni lo ngò mt thơm” c thôi!

Hình như đc được băn khoăn ca tôi, anh Lê Anh Phước, Ch tch th trn Hi Lăng nói:

- Anh biết ri đy. Nhng ai tng sng trên đi cát nóng bng Hi Lăng, nht là ngay th trn chúng ta mi thy v trí đc đa ca cái h này. Nó không ch góp phn to ra v đp văn hoá cho trung tâm huyn l mà còn mang li ngun li chưa tính đếm hết. Đó là s cân bng môi trường sinh thái (cùng vi cây xanh), là ngun nuôi thu sn có kh năng cung cp cho người dân ni th, vân vân và vân vân…

Đang lúc anh nhp ngm trà, tôi chen vào:

- Thế gii sông h qu tht có nhiu điu đ nói. Th hình dung, nếu không có mt khe nước Chè trên th trn xinh xn này thì tht đáng tiếc. Nó như mt lúm đng tin trên gương mt thiếu n. Có nhiu nơi người ta còn huyn thoi hoá bng câu chuyn tình thm đm đ ca ngi hay lý gii ngn ngun sinh ra đ đt tên. Khe nước Chè có ngoi l không?

S nhy cm ca anh Phước như bt đúng tn s:

- Đúng vy, khe nước Chè không ngoi l. Tôi cũng đã nghe thiên tình s cm đng v nó. Chuyn là thế này, mt người m tr bng con đi tìm chng (chuyn sinh ly t bit y mà, đt nước hình ch S trong chiến tranh lon lc nơi đâu không có!). Đường dài, nng la, sc cùng lc kit vì khát. Thương mình mt, thương con mười. Người m bó tay ngi khóc cho đến khi mình tan trong đt tri. Nhng git nước mt chy thành dòng to khe nước Chè ngày nay.

- Nhng nơi nghèo khó thường “bi kch hoá” mi chuyn – Tôi cùng anh chia s – Nhưng trong bi kch có lc quan, nim lc quan dng trên nn yêu thương cuc sng. Ai cũng thy t khe lên h, t “con s không to tướng” ( ch ca L Tn) lên ph như là huyn thoi vy!

Tht tình , công vic ca tôi dường không có cơ duyên “mn nng” vi tư duy kinh tế nhưng li có mt thoáng đêm bên h ung tách cà phê Gió Lng gia nhng nam thanh n tú đông cht, mà không gian còn khiêm tn này chưa nơi nào đông hơn thế, thì nhng câu hi du tiếp tc đt ra đã có thc tế tr li đó ri.

Ơi Trà Thu Khê, mt nghĩa tình tri đt dành cho mnh đt du ái ca tôi!

Võ Văn Luyến

* Trà thy khê (Khe nước chè), mt đa danh huyn Hi Lăng, tnh Qung Tr.

No comments: