Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Thursday, April 14, 2011

NGỌC DIỆP - VỀ QUẢNG TRỊ ĂN CHÁO CHÀNG HƯƠNG



Một bát cháo chàng hương ngon là sự trộn lẫn giữa mùi thơm của hành, vị nồng cay của ớt và vị ngọt lành từ thịt chàng hương. Chỉ cần 15.000 đồng là đã có một tô cháo chàng hương thật ngon và nóng hổi.

Mùi thơm ngòn ngọt của thịt chàng hương, của hành, của vị nồng cay từ ớt quyện vào theo hơi nóng bay lên nức mũi, làm tô cháo trở nên cực kì hấp dẫn. Ảnh: Ngọc Diệp.

Quảng Trị quê tôi, mùa nắng thì nóng gay gắt đến khô rát cả mặt người, còn mùa mưa cứ dầm dề kéo dài suốt tháng. Vào những ngày mưa, loài chàng hương xuất hiện rất nhiều, cũng là mùa để người dân đi bắt chàng hương về chế biến thành món ăn đơn giản, ngon và đậm hương vị của vùng đất này: cháo chàng hương.

Ở thị xã Quảng Trị có nhiều quán bán cháo chàng hương. Vẫn có những người ở thành phố Đông Hà, sau giờ tan tầm cũng vượt quãng đường 12 km để đến thị xã Quảng Trị nhấm nháp tô cháo chàng hương. Những người đi xa, nếu có dịp ghé qua thị xã cũng đến đây thưởng thức món cháo đặc sản này.

Các quán thường đông khách nên hay phải đợi lâu. Đợi đến sốt ruột, lúc chủ quán bưng tô cháo ra, mùi thơm ngòn ngọt của thịt chàng hương, của hành, của vị nồng cay từ ớt quyện theo hơi nóng bay lên nức mũi, làm tô cháo trở nên hấp dẫn. Chỉ cần 15.000 đồng là đã có một tô cháo chàng hương thật ngon và nóng hổi.

Để có một bát cháo chàng hương ngon thì cách ướp thịt chàng hương là quan trọng nhất. Ướp như thế nào mà thịt chàng hương ngấm với gia vị, khi nấu chung với gạo, thịt không bị mềm mà ăn vào vừa cảm thấy dai, lại đậm đà vị ướp.

Vào độ tháng 8, tháng 9 âm lịch, tiết trời lúc này đã vào mùa mưa, khi đó cũng là mùa đi bắt chàng hương tại ven các bờ ruộng. Người ta bắt về làm sạch và bán cho các quán. Bình quân 1kg thịt chàng hương có giá 125.000 đồng.

Và vào quán độ thời điểm này lúc nào cũng có cháo để ăn. Còn những mùa khác, chàng hương có ít, bởi vậy nếu ai may mắn đi ăn sớm thì có cháo, còn ăn trễ hết cháo là chuyện thường.

Ngọc Diệp

Nguồn: donghuongquangtri.0rg



CÙNG CHỦ ĐỀ
LÀNG TÔI LÀNG CHẮT CHẮT - ĐINH THANH HẢI
AM THUC QUANG TRI - HOANG PHU NGOC TUONG
CANH AM LANG LAM - NGUYEN DANG DUONG
TAN MAN VE OT - HA THACH HAN

2 comments:

dinh hoa lu said...

Ngay xua tui hay keu la chang hieu
tui bay gio moi nghe cai ten chang Huong
kiem cho ra 1 kg chang Huong de ban cho duoc 125000$ that la kho khan chu khong phai de dang chi
chon dong que cang ngay cang hiem nhung dac san loai nay
cong nghe hoa hoc , phan hoa hoc va o nhiem moi truog cang ngay cang tieu diet lan mon moi truong sinh thai
dang tiec that
dinh hoa lu
USA / san jose

nguoimientrung said...

Dong y voi Dinh Hoa Lu.
Dan minh an khieu nay thi chi co hai cho dong ruong vi con chang hiu an chau chau va cac loai con trung hai lua. Ve que di dem khong so ran can vi ran lanh du deu bi giet sach. Bao Tuoi Tre co bai ca ngoi nhung quan ca phe "liu lo" (treo day long chim).
Day la thu tieu khien qua tan bao va co hai cho moi truong sinh thai tuong tu nhu mon khoai khau chang hiu.