Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Saturday, August 8, 2009

NGUYỄN TƯỜNG, Tiếng hát chim cà lơi




Tiếng Hát Chim Cà Lơi


Nguyễn Tường




Còn nhớ trong tôi tiếng hát chim cà lơi

"Trời không cho tôi làm tổ trên trời

Làm tổ dưới đất mất con, mất trứng"

Con chim vút bay lên cao rồi vút xuống

Cứ muôn đời điệp khúc hát vu vơ

Lũ chúng tôi những đứa trẻ học trò

Bãi động sau làng là sân chơi tuổi nhỏ

Tiếng hát chim cà lơi cứ miệt mài muôn thuở

Như số kiếp ông trời đặt dưới đất sinh sôi

Tiếng hát thở than hay tiếng hát yêu đời

Làm sao hiểu, chim không bày triết lý

Tuổi học sinh, mang tâm hồn đứa trẻ

Lấy đời chim làm thỏa mãn trò chơi

Những tổ chim non bên bụi cỏ, chôn vùi

Là khám phá, là tiếng cười ngây ngất

Tôi được niềm vui, chim đành phải mất

Một kỳ công lót tổ, bới tìm cây

Những chú chim con, những ổ trứng đầy

Cõi hạnh phúc trời ban cho giữa bãi

Nào ai đã dạy tôi, tình thương yêu muôn loại

Chim cứ bay lên, chim kêu mãi muôn đời

"Trời không cho tôi làm tổ trên trời

Làm tổ dưới đất mất con. mất trứng"

Mấy chục năm nay, làng không còn đất trống

Đã lắm đổi thay, như cuộc sống con người

Vẫn vọng trong tôi, tiếng hát chim cà lơi

Ở những mảnh đời con người dưới đất

Ở bạn bè tôi, còn loay hoay kiếm chác

Những đồng xu nuôi con sống qua ngày

Ở bác nông dân luôn tay cấy, tay cày

Đồng lúa được mùa, đồng tiền mất giá

Ở những chị nghèo xơ hàng tôm, hàng cá

Dám ước mơ gì ngoài hai bữa áo cơm

Ở những thanh niên, sờn chỉ áo công nhân

Chờ được lãnh lương, mồ hôi ướt đẫm

Ở những cô em, đứng bên đường, môi thắm

Đợi những dân chơi lắm bạc, thiếu tình thương

Tiếng hát chim cà lơi, nghe hát giữa đời thường

Lời tố cáo, tội ác tôi ngày nhỏ dại

Tội ác ngày xưa, giờ đây tôi vẫn thấy

Ở những con người sống không mấy lòng nhân


Sài Gòn sáng 8/8/2009





NGỤ NGÔN TẬP 2

1/ NÓI DỐI

Cậu chăn bò bày trò chơi lạ

Lôi bà con thiên hạ tham gia

Ngày kia trời mới sáng ra

Cậu bèn lớn tiếng kêu la khắp làng

" Bớ bà con Cọp hoang đang tới

Mau ra ngay cứu với, Bò đây !"

Cả làng gậy gộc chạy ngay

Cậu chăn được dịp vỗ tay reo cười

Trò con nít, ai người trách móc

Người lớn đây đã học trò này

Nói dối là chuyện thường ngày

Có chi lạ lẫm, về ngay đi làm

Một hôm nọ làng đang ngon giấc

Cọp hoang kia về thật mấy con

Bò bầy, cứ thịt xơi ngon

Cậu chăn la mấy chẳng còn ai tin

Sáng 14.9.09

Nguyễn Tường





ĐỌC TIẾP

Tình yêu bắt đầu từ đó, thơ
Tình yêu ông cháu, thơ
Ngụ ngôn tập 2, tiếp theo
NGỤ NGÔN PHỔ THƠ 1

No comments: